Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tạm dừng chiến dịch quân sự ở Syria

NDO -

NDĐT – Ngày 17-10, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí tạm dừng chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria trong vòng năm ngày để lực lượng người Kurd rút khỏi khu vực “vùng an toàn” mà Ankara dự định thiết lập trong một thỏa thuận được chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hoan nghênh là “cứu được hàng triệu mạng sống” và được Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố là một chiến thắng hoàn toàn.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pencetại thủ đô Ankara (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pencetại thủ đô Ankara (Ảnh: Reuters)

Phát biểu sau hơn bốn giờ đàm phán với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại thủ đô Ankara, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thông báo phía Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí về một lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày tại Đông Bắc Syria để cho phép lực lượng người Kurd rút quân.

Theo ông Pence, Washington sẽ không áp đặt trừng phạt thêm Ankara trong 5 ngày ngừng bắn. Bên cạnh đó, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn hoàn toàn và lực lượng của Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) rút lui, Mỹ sẽ nhất trí dỡ bỏ trừng phạt đối với một số quan chức nội các và cơ quan chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phần mình, phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận tạm ngừng chiến dịch tấn công quân sự của mình tại miền Bắc Syria theo thời hạn nói trên để các tay súng người Kurd rút lui khỏi khu vực này. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định, Ankara chỉ tạm ngừng chiến dịch chứ chưa chấm dứt. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ từ chối gọi thỏa thuận này là “một lệnh ngừng bắn”, viện dẫn rằng các lệnh ngừng bắn chỉ có thể được thỏa thuận bởi các bên hợp pháp chứ không phải bởi một dân quân người Kurd mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là một nhóm khủng bố. Ngoại trưởng Cavusoglu nói, các tay súng người Kurd buộc phải từ bỏ các vũ khí hạng nặng và các vị trí của họ sẽ bị phá hủy.

Tuyên bố chung sau cuộc đàm phán giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nói rõ: “Vùng an toàn do các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát chủ yếu”.

Reuters dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Ankara đã “có được chính xác những gì mà chúng tôi muốn” từ cuộc đàm phán với Mỹ.

Tuyên bố chung cho biết, Washington và Ankara sẽ hợp tác để xử lý các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) và gia đình của họ bị giam giữ trong các nhà tù và trại, giải quyết mối lo ngại rằng nhóm phiến quân có thể tái lập và một lần nữa tấn công các mục tiêu phương Tây.

Trên trang cá nhân Twitter, Tổng thống Donald Trump đã cảm ơn Tổng thống Erdogan và ca ngợi đây là một tin tức tốt lành của Thổ Nhĩ Kỳ, “hàng triệu người sẽ được cứu sống”.

Theo Phó Tổng thống Mỹ Pence, thỏa thuận được ký với Thổ Nhĩ Kỳ cũng quy định Thổ Nhĩ Kỳ không được tiến hành hoạt động quân sự tại thị trấn biên giới Kobani của Syria. Song Ngoại trưởng Cavusoglu nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã không đưa ra cam kết nào về Kobani.

Hạ viện Mỹ lên án quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump