Mỹ thúc đẩy quan hệ với các nước

Theo tin nước ngoài và TTXVN, Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn đã có cuộc hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Mê-hi-cô L.Ô-bra-đô, thảo luận các vấn đề di cư, biến đổi khí hậu, đại dịch Covid-19, Thỏa thuận thương mại Mỹ - Mê-hi-cô - Ca-na-đa (USMCA), cũng như các biện pháp tăng cường quan hệ song phương…

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hy vọng, cuộc hội đàm đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn mới trong quan hệ song phương.

* Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, mối quan hệ bền vững, chặt chẽ giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc giúp thúc đẩy các mục tiêu chung của ba bên về hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, cũng như khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, chính quyền Tổng thống G.Bai-đơn đang nỗ lực củng cố các mối quan hệ đồng minh, nhất là với Nhật Bản và Hàn Quốc, những đồng minh chủ chốt của Oa-sinh-tơn ở khu vực Ðông Bắc Á.

* Nhà trắng thông báo, các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Hàn Quốc và Mỹ khẳng định cam kết phối hợp chặt chẽ về vấn đề Triều Tiên. Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Xu Hun và người đồng cấp Mỹ G.Xu-li-van điện đàm, thảo luận việc phối hợp chính sách trong nỗ lực nối lại cuộc đàm phán bị đình trệ với Triều Tiên, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

* Lầu năm góc công bố gói viện trợ quân sự trị giá 125 triệu USD cho U-crai-na. Ngoài ra, một khoản hỗ trợ 150 triệu USD đã được Quốc hội Mỹ phê duyệt cho năm ngân sách 2021 để giúp U-crai-na thúc đẩy cải cách quốc phòng. Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định khuyến khích U-crai-na tiếp tục thực hiện các cải cách nhằm tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong mua sắm quốc phòng… 

* Trong báo cáo về chương trình nghị sự năm 2021 do Văn phòng Ðại diện Thương mại Mỹ (USTR) đệ trình lên Quốc hội Mỹ, đội ngũ phụ trách vấn đề thương mại của Tổng thống G.Bai-đơn cho biết sẽ nỗ lực cải thiện quan hệ với các đồng minh và bảo vệ người lao động Mỹ. Báo cáo nhấn mạnh sự quan trọng của việc phục hồi quan hệ rạn nứt với các đồng minh và đối tác thương mại, đồng thời khẳng định quan điểm cứng rắn trong thương mại với Trung Quốc.