Mỹ tăng cường an ninh tại căn cứ quân sự 

Theo Reuters và tin nước ngoài, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ M.Esper ngày 8-12 tiết lộ, Mỹ có kế hoạch triển khai các biện pháp phòng ngừa, nhằm bảo đảm an ninh tại các căn cứ quân sự. Trên truyền hình Fox News, ông Esper nhấn mạnh, Washington sẽ rà soát quy trình thẩm tra đối với quân nhân nước ngoài tham gia các chương trình trao đổi huấn luyện.

Căn cứ hải quân Pensacola ở bang Florida của Mỹ. Ảnh REUTERS
Căn cứ hải quân Pensacola ở bang Florida của Mỹ. Ảnh REUTERS

Trước đó, Mỹ công bố Thiếu úy M.Ansamrani, 21 tuổi, người A-rập Xê-út, là thủ phạm nổ súng hôm 6-12 tại căn cứ hải quân Pensacola, bang Florida.

★ Cùng ngày, Quốc vương A-rập Xê-út A.Salman lên án vụ nổ súng tại bang Florida là hành động tàn nhẫn, song khẳng định thủ phạm “không đại diện” cho người dân A-rập Xê-út. Thứ trưởng Quốc phòng A-rập Xê-út Khalid Bin Salman cũng gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình nạn nhân vụ xả súng, đồng thời đánh giá cao các chương trình huấn luyện binh sĩ A-rập Xê-út tại căn cứ quân sự của Mỹ. Ðại sứ A-rập Xê-út tại Mỹ cũng khẳng định sẽ hợp tác để làm rõ vụ việc.

★ Trong khi đó, các nghị sĩ Mỹ, thuộc cả đảng Cộng hòa và Dân chủ, kêu gọi tạm dừng và đánh giá lại chương trình huấn luyện binh sĩ A-rập Xê-út, sau khi xảy ra vụ xả súng tại căn cứ hải quân ở bang Florida. Các nghị sĩ ủng hộ quan hệ đồng minh Mỹ - A-rập Xê-út, song cho rằng có nhiều điều cần được làm rõ về vụ nổ súng nêu trên.

★ Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) nhận định, thủ phạm vụ nổ súng tại căn cứ hải quân Pensacola đã hành động một mình và sử dụng một khẩu súng ngắn được mua hợp pháp ở bang Florida. Vụ việc hiện được điều tra theo hướng khủng bố, theo đó cho phép giới chức Mỹ sử dụng các công cụ đặc biệt tìm hiểu động cơ của thủ phạm.