Mỹ phát triển phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu

NDO -

NDĐT - Với nhiều ưu điểm vượt trội về độ phát thải và thời gian sạc nhanh, pin nhiên liệu hydro đang được các nhà sản xuất phát triển, ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau, đặc biệt trong các phương tiện cứu trợ thảm họa. Chiếc xe sẽ cung cấp điện, nhiệt và thậm chí là nước giữa thảm họa.

Mỹ phát triển phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu

Pin nhiên liệu hydro đang là điều quan tâm lớn đối với chính phủ Mỹ và các cơ quan liên quan. Với sự hợp tác của Quân đội Mỹ và hãng sản xuất xe General Motors, đã giới thiệu một chiếc xe bán tải chạy bằng pin nhiên liệu có tên Chevy Colorado ZH2, với hệ thống truyền động thế hệ mới.

Bộ Năng lượng và Quân đội Mỹ cho biết, đang phát triển một phương tiện với mục đích để cứu trợ thảm họa, các trường hợp khẩn cấp với hệ thống truyền động chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Công nghệ này cung cấp nguồn sản xuất năng lượng sạch, không phát ra các chất thải gây ô nhiễm môi trường.

Pin nhiên liệu có thể cung cấp một nguồn năng lượng, như: điện, nhiệt và thậm chí là nước trong 72 giờ. Trong các thảm họa, phương tiện này sẽ có nhiều lợi ích khác nhau có thể giúp các phi hành đoàn cứu trợ trong trường hợp khẩn cấp và hỗ trợ những người ứng cứu giải quyết nhiều tình huống. Mỹ đã chỉ ra các vụ cháy rừng ở California gần đây và hậu quả của cơn bão Dorian ở Bahamas là hai thí dụ cho thấy, loại phương tiện này sẽ phục vụ tốt và là phương tiện đắc lực cho việc cứu trợ, cũng như các trường hợp khẩn cấp khác.

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, đã tập trung phát triển các pin nhiên liệu hydro có thời lượng pin lâu hơn. Trước đây, cũng đã triển khai dự án có tên ​​H2@Scale Initiative, trong đó tập trung vào việc vận chuyển, lưu trữ và sản xuất hydro với giá cả phải chăng. Hydrogen cung cấp nguồn năng lượng cho các pin nhiên liệu, từ đó tạo ra điện giống như một chiếc xe điện. Pin nhiên liệu hầu như không gây ra tiếng ồn trong quá trình phản ứng sản xuất điện năng, có thể làm cho các phương tiện ít bị phát hiện hơn trong các hoạt động bí mật so với động cơ đốt trong. Chính vì những lợi ích này, Quân đội Mỹ rất quan tâm bởi nó sẽ giúp cải thiện các tình huống khẩn cấp trên chiến trường.

Dự kiến, phương tiện này sẽ có tên là H2ResTHER. Các kỹ sư của Quân đội Mỹ cùng với các đối tác khác sẽ bắt đầu đưa ra yêu cầu với các đề xuất triển khai, tiến hành vào cuối năm nay.