Mỹ nối lại viện trợ cho Pa-le-xtin

* Xy-ri đánh chặn tên lửa I-xra-en

Các hãng tin Roi-tơ và AFP dẫn thông báo của Nhà trắng cho biết, Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn đã quyết định nối lại các khoản viện trợ cho Pa-le-xtin.

Theo đó, Oa-sinh-tơn tiếp tục đóng góp cho Cơ quan Liên hợp quốc (LHQ) về cứu trợ người tị nạn Pa-le-xtin (UNRWA), với mức 150 triệu USD, cùng 75 triệu USD hỗ trợ kinh tế và phát triển tại Bờ Tây và dải Ga-da; 10 triệu USD cho các nỗ lực xây dựng hòa bình. Tổng thống Bai-đơn tuyên bố, các khoản viện trợ nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người Pa-le-xtin, thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng cường an ninh, ổn định và sự hiểu biết giữa I-xra-en và Pa-le-xtin.

* Trong cuộc điện đàm với Quốc vương Gioóc-đa-ni Áp-đu-la II, Tổng thống G.Bai-đơn khẳng định lại rằng, Mỹ ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột I-xra-en - Pa-le-xtin. Về quyết định nối lại viện trợ Pa-le-xtin, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ A.Blin-ken cho rằng, sự hỗ trợ của Mỹ dành cho người dân Pa-le-xtin đóng vai trò quan trọng đối với các lợi ích, giá trị của Mỹ và đây là công cụ để thúc đẩy giải pháp hai nhà nước.

* Người phát ngôn LHQ X.Du-gia-rích hoan nghênh quyết định của Mỹ khôi phục đóng góp cho quỹ viện trợ Pa-le-xtin. Bộ trưởng Ngoại giao Đức H.Ma-át cho rằng, quyết định của Nhà trắng gửi đi thông điệp đúng đắn trong bối cảnh nhu cầu cứu trợ nhân đạo gia tăng, do tác động của đại dịch Covid-19.

* Thủ tướng Pa-le-xtin M.I-stây-ê cho biết, Pa-le-xtin đặt kỳ vọng việc khôi phục không chỉ viện trợ tài chính, mà cả mối quan hệ chính trị với Mỹ, hướng tới mục tiêu đạt được quyền lợi hợp pháp của người Pa-le-xtin và một nhà nước Pa-le-xtin độc lập với thủ đô là Đông Giê-ru-xa-lem. Pa-le-xtin đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, cũng như thiếu hụt nguồn viện trợ quốc tế trong hơn một năm qua.

* Trong tuyên bố mới nhất, Đại sứ I-xra-en tại LHQ G.Ê-đan nêu rõ, I-xra-en phản đối quyết định khôi phục viện trợ cho UNRWA mà không bảo đảm một số yêu cầu về cải cách, trong đó có việc chấm dứt kích động và gỡ bỏ các nội dung bài Do thái trong chương trình giáo dục của LHQ.

* Hãng thông tấn SANA của Xy-ri đưa tin, ngày 8-4, hệ thống phòng không của Xy-ri đã bắn hạ một số tên lửa đang hướng tới khu vực phía nam thủ đô Đa-mát. Nguồn tin quân sự không tiết lộ mục tiêu tiến công, song cho biết các tên lửa được bắn đi từ cao nguyên Gô-lan do I-xra-en kiểm soát. Các vụ bắn tên lửa khiến bốn binh sĩ Xy-ri bị thương và gây thiệt hại lớn về vật chất.