Mỹ lạc quan về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Theo Reuters và TTXVN, ngày 19-10, Tổng thống Mỹ D.Trump bày tỏ tin tưởng về khả năng thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được ký bên lề Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Chile ngày 16-11.

Ông Trăm cũng đánh giá các cuộc đàm phán giữa giới chức Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra “rất tốt đẹp”. Giới chức Mỹ cho biết giai đoạn hai của thỏa thuận thương mại sẽ tập trung giải quyết những vấn đề gai góc hơn liên quan hoạt động chuyển giao công nghệ, dịch vụ phi tài chính.

Cùng ngày Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc khẳng định Trung Quốc sẽ làm việc với Mỹ để giải quyết các mối quan ngại chính của mỗi bên trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Phó Thủ tướng Lưu Hạc cho rằng việc ngăn chặn một cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ tốt cho hai bên và thế giới. Ông cũng nhấn mạnh rằng Chính phủ Trung Quốc đủ khả năng để đạt các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô trong năm nay.

* Phát biểu với báo giới bên lề cuộc họp của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ở Mỹ, Bộ trưởng Kinh tế Pháp B.Le Maire tuyên bố chính quyền Mỹ đã “mở cánh cửa” đàm phán nhằm rút lại các mức thuế mà Washington áp đặt đối với lượng hàng hóa của Liên hiệp châu Âu (EU) trị giá 7,5 tỷ USD ngày 18-10. Sau cuộc gặp Đại diện Thương mại Mỹ R.Lighthizer, Bộ trưởng Le Maire nói rằng Mỹ đã để ngỏ khả năng tổ chức một số cuộc đàm phán. Điều EU lo ngại nhất là giữa tháng 11-2019, Mỹ sẽ áp thuế nặng đối với ô-tô nhập khẩu từ khu vực này.

Trước đó, ngày 18-10, Ủy viên Thương mại EU C.Malmstrom cảnh báo EU sẽ đáp trả sau khi Mỹ chính thức áp thuế đối với hàng hóa của khối này trị giá kỷ lục 7,5 tỷ USD. Bà C.Malmstrom nêu rõ bước đi này của Mỹ khiến EU không có lựa chọn khác ngoài việc áp thuế đáp trả “đúng trình tự” trong vụ kiện liên quan tới tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ, trong đó Mỹ bị phát hiện vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Dự kiến, WTO sẽ đưa ra quyết định về quyền trả đũa của EU liên quan đến trợ cấp của Mỹ dành cho Boeing vào đầu năm 2020.