Mỹ khởi động tiến trình rút khỏi WHO

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 7-7, Thượng nghị sĩ R.Me-nơ-đét thông báo, Nhà trắng đã bắt đầu tiến trình chính thức rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Trên Twitter, Thượng nghị sĩ Me-nơ-đét cho biết, quyết định rút khỏi WHO có hiệu lực kể từ ngày 6-7 và thông báo đã được gửi tới Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rét.

* Ngày 7-7, người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ, ông X.Ðu-gia-rích xác nhận thông báo của Mỹ. Ông Ðu-gia-rích đồng thời cho biết, Mỹ có một năm để hoàn tất các thủ tục rút khỏi WHO và các nghĩa vụ tài chính khác.

* Trong khi đó, nhiều nước tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm giảm thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. Tây Ban Nha thông báo kế hoạch giải ngân 1,8 tỷ ơ-rô hỗ trợ các công ty vận tải bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong đó, một tỷ ơ-rô dành cho đơn vị vận hành đường sắt Renfe.

* Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất một loạt biện pháp tăng hỗ trợ cho ngành công nghiệp sản xuất đồ uống có cồn, một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Covid-19. Các nhà sản xuất được miễn áp dụng một số quy định của Liên hiệp châu Âu (EU) về chống độc quyền trong vòng sáu tháng.

* Thủ tướng Pháp G.Ca-xtếch cam kết chi ngân sách khoảng 7,5 tỷ ơ-rô để hỗ trợ các nhân viên y tế. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh làn sóng đòi tăng lương, việc làm và trang thiết bị trong ngành y tế Pháp tiếp diễn.

* Trong khi đó, theo dự báo mùa hè do EC vừa công bố, GDP của I-ta-li-a giảm 11,2% trong năm 2020, mức giảm sâu nhất trong EU, sau đó sẽ tăng 6,1% trong năm 2021. EC cũng dự báo kinh tế khu vực đồng ơ-rô (Eurozone) giảm 8,7% trong năm 2020.

* Theo Trung tâm Nghiên cứu kinh tế Nhật Bản (JCER), Ấn Ðộ và năm nền kinh tế Ðông-Nam Á gồm In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Phi-li-pin, Xin-ga-po, Thái-lan sẽ lún sâu vào suy thoái do tác động của dịch Covid-19. JCER dự báo, ASEAN-5 tăng trưởng âm 7,8% trong quý II-2020.