Mỹ kêu gọi Palestine tiếp tục hợp tác an ninh với Israel

NDO -

Ngày 20-5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ hy vọng Israel và Palestine vẫn sẽ duy trì hợp tác, sau khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố Palestine không tiép tục thực hiện các cam kế trong thỏa thuận đã ký với Mỹ và Israel.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: TTXVN)
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Pompeo nói: "Chúng tôi hy vọng các thỏa thuận an ninh sẽ tiếp tục tồn tại. Trên thực tế việc hợp tác này là để tiếp tục giữ an toàn cho chính người Israel và Palestine”. Liên quan đến cảnh báo của Tổng thống Abbas về việc rút khỏi các thỏa thuận với Mỹ và Israel, Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông chưa thực sự hiểu hết ý định của nhà lãnh đạo Palestine.

Trước đó hôm 19-5, Tổng thống Abbas tuyên bố sẽ cắt tất cả quan hệ, bao gồm hợp tác an ninh với Israel, để đáp trả các tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về việc sáp nhập một số phần đất ở Bờ Tây theo kế hoạch hòa bình Trung Đông đã được Tổng thống Donald Trump công bố trước đó. Ngoài ra, Tổng thống Abbas cũng muốn đáp trả việc chính quyền Tổng thống Trump đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Theo các nguồn tin, chính phủ mới tại Israel có kế hoạch sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây và thung lũng Jordan từ ngày 1-7. Tổng thống Abbas đang tìm cách gây sức ép để Israel phải dừng lại kế hoạch này. Nhiều nước trên thế giới cũng phản đối kế hoạch của Israel, cho rằng bước đi này sẽ “khai tử” tiến trình hòa bình Trung Đông và phá vỡ giải pháp thành lập hai nhà nước tồn tại song song cho người Palestine và người Israel.

Chính quyền Palestine từ bỏ thỏa thuận Oslo