Mỹ hạn chế nhập cảnh từ Brazil vì Covid-19

NDO -

NDĐT - Nhà Trắng ngày 24-5 thông báo quyết định cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với hầu hết công dân nước ngoài từng ở Brazil trong hai tuần gần nhất. Quyết định hạn chế nhập cảnh mới nhất của Mỹ được đưa ra hai ngày sau khi quốc gia Nam Mỹ đang trở thành điểm nóng thứ hai của đại dịch Covid-19 trên thế giới.

Hai em bé chụp ảnh trước bức tranh tri ân các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 tại Rio de Janeiro, Brazil (Ảnh: AP)
Hai em bé chụp ảnh trước bức tranh tri ân các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 tại Rio de Janeiro, Brazil (Ảnh: AP)

Thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Brazil nêu rõ: “Mỹ sẽ vẫn duy trì mối quan hệ đối tác mạnh mẽ với Brazil và chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ để giảm thiểu các tác động kinh tế xã hội và sức khỏe của đại dịch Covid-19 tại Brazil”.

Đại sứ quán Mỹ tại Brazil cho biết, quyết định cấm nhập cảnh này sẽ có hiệu lực từ ngày 28-5 (giờ địa phương). Theo đó, cấm tất cả các công dân không mang quốc tịch Mỹ tới Mỹ nếu đã từng ở Brazil trong hai tuần trước đó. Những người mang thẻ xanh, người thân của các công dân Mỹ và thành viên tổ bay, và những người được lựa chọn khác, nằm trong đối tượng được miễn trừ.

Bộ Ngoại giao Brazil đã gọi đây là một quyết định kỹ thuật trong bối cảnh “sự hợp tác song phương quan trọng” giữa hai quốc gia để chống lại đại dịch Covid-19, đánh giá cao khoản hỗ trợ 6,5 triệu USD và cam kết hỗ trợ 1.000 máy thở cho Brazil mới đây của Mỹ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleugh McEnany cho hay, các lệnh hạn chế mới nhằm bảo đảm các công dân nước ngoài không mang thêm các ca nhiễm Covid-19 vào Mỹ, song các quy định hạn chế không áp dụng với dòng chảy thương mại giữa hai quốc gia.

Trước đó trong ngày, cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien nói rằng, ông hy vọng các biện pháp này chỉ là tạm thời, nhưng do tình hình tại Brazil, Mỹ cần phải thực hiện biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân của mình.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế Brazil, trong vòng 24 giờ nước này đã có thêm 15.813 ca Covid-19, nâng tổng số ca trên toàn quốc lên 363.211 ca, đứng thứ hai thế giới sau Mỹ với hơn 1,6 triệu ca Covid-19.

Brazil cũng đã ghi nhận 22.666 ca tử vong do Covid-19, cũng đứng thứ hai sau Mỹ với gần 100 nghìn ca tử vong.

Hôm 19-5, khi Brazil trở thành nước có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ ba thế giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo để ngỏ khả năng áp đặt lệnh cấm đi lại từ Brazil nhằm ngăn chặn sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ.

Thế giới ghi nhận hơn 95 nghìn ca mắc mới Covid-19

Mỹ kéo dài lệnh đóng cửa biên giới với Canada và Mexico