Mỹ giảm viện trợ Afghanistan

Reuters ngày 24-3 đưa tin, sau chuyến thăm bất ngờ tới Afghanistan, gặp riêng rẽ Tổng thống nước chủ nhà A.Ghani và ông A.Abdullah, đối thủ chính trị của ông A.Ghani, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pompeo tuyên bố, Mỹ cắt giảm một tỷ USD cho quốc gia Nam Á này.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, sự bất đồng giữa ông Ghani và ông Abdullah “làm tổn hại” quan hệ giữa hai nước và uy tín của các đối tác đã nỗ lực xây dựng tương lai mới cho Afghanistan. Washington sẵn sàng cắt khoản viện trợ tương tự trong năm 2021 và xem xét cắt giảm thêm viện trợ cho Kabul trong tương lai, nếu các đối thủ chính trị tại Afghanistan không đạt thỏa thuận.

* Người phát ngôn của Tổng thống Afghanistan A.Ghani từ chối bình luận về tuyên bố của phía Mỹ, cho biết nội dung các cuộc gặp nói trên chưa được công bố. Trong khi đó, người phát ngôn của ông Abdullah bày tỏ mong muốn “một kết cục hòa bình” cho cuộc khủng hoảng hiện nay, đồng thời để ngỏ khả năng đạt được giải pháp nếu có thêm các cuộc gặp.

* Trên đường trở về Mỹ từ Afghanistan, Bộ trưởng Pompeo đã tới căn cứ quân sự ở thủ đô Doha của Qatar và có cuộc gặp ngắn với các đại diện lực lượng Taliban. Đây là cuộc gặp cấp cao nhất giữa đại diện của Mỹ và Taliban kể từ khi hai bên đạt thỏa thuận hồi cuối tháng 2. Theo ông Pompeo, về cơ bản Taliban đã thực hiện cam kết giảm bạo lực; Washington cũng đang triển khai kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan.