Mỹ đề xuất làm trung gian hòa giải giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd

NDO -

NDĐT - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-10 cho biết, ông hy vọng có thể đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd tại Syria, đồng thời đe dọa sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu chiến dịch quân sự của nước này tại Syria vượt quá giới hạn.

Thành viên của nhóm vũ trang "Quân đội Syria tự do" lái xe bọc thép tại thị trấn Ceylanpinar, tỉnh Sanliurfa, nằm giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 11-10. (Ảnh: Reuters)
Thành viên của nhóm vũ trang "Quân đội Syria tự do" lái xe bọc thép tại thị trấn Ceylanpinar, tỉnh Sanliurfa, nằm giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 11-10. (Ảnh: Reuters)

Trên tài khoản Twitter cá nhân, ông Trump đưa ra ba lựa chọn: “Điều hàng nghìn binh sĩ để giành chiến thắng quân sự, trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ thật cứng rắn bằng biện pháp tài chính và các lệnh cấm vận, hoặc làm trung gian cho một thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd”.

Cùng ngày, đáp lại phát biểu của Tổng thống Trump, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố, Ankara sẽ trả đũa nếu Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt liên quan đến chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria.

Trong diễn biến liên quan, ngày 11-10, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận, một binh sĩ nước này đã thiệt mạng và ba binh sĩ khác bị thương trong chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd tại Syria. Đây là lần đầu tiên Ankara ghi nhận con số thương vong trong cuộc tấn công được phát động hai ngày trước đó.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, từ đêm 9-10 đến nay, tổng cộng 227 tay súng người Kurd đã mất mạng trong chiến dịch này. Trong khi đó, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ước tính, ít nhất 29 tay súng của Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) và 17 tay súng thuộc lực lượng nổi dậy Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cũng thiệt mạng. Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (IRC) cho biết, 64 nghìn người Syria đã sơ tán kể từ khi chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu diễn ra.

Trong bối cảnh một số nước lo ngại chiến dịch nêu trên sẽ tạo cơ hội cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trỗi dậy, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian kêu gọi liên minh gồm hơn 30 quốc gia chống IS tiến hành họp khẩn. Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp cho biết, hội nghị cấp cao của Liên hiệp châu Âu (EU) diễn ra trong tuần tới sẽ thảo luận các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì chiến dịch quân sự tại Syria.

Hiện, khoảng gần 11 nghìn tay súng IS bị giam tại các trại giam và nhà tù tại đông bắc Syria. Các thủ lĩnh của SDF cảnh báo, SDF không thể bảo đảm duy trì an ninh tại các nhà tù nếu lực lượng này buộc phải huy động binh sĩ giao tranh với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ coi lực lượng SDF do người Kurd dẫn đầu là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị chính quyền Ankara liệt vào danh sách khủng bố. Trong khi đó, Mỹ xem SDF là đồng minh trong cuộc chiến chống IS. Mới đây, Tổng thống Trump đã ra lệnh rút binh sĩ Mỹ khỏi các vị trí trọng yếu dọc khu vực biên giới phía bắc Syria, nơi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd từ ngày 9-10 vừa qua.

* Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria