Mỹ để ngỏ khả năng đàm phán cấp chuyên viên Mỹ -Triều Tiên

NDO -

NDĐT – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 23-6 (giờ Washington) cho biết, có “khả năng thực tế” về việc Washington và Bình Nhưỡng sẽ nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên sau khi hai nhà lãnh đao trao đổi thư cá nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Yonhap)
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Yonhap)

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trong cuộc trả lời báo giới, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cũng nói rằng Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc đối thoại với Triều Tiên vào thời điểm cho thấy nước này đã sẵn sàng.

Thông tin này được đưa ra vài giờ sau khi Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhận được một bức thư cá nhân với nội dung “tuyệt vời và đáng chú ý” từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hồi đầu tháng này, Tổng thống Mỹ cũng nhận được một bức thư cá nhân “tốt đẹp và nồng ấm” từ Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Xác nhận việc Tổng thống Mỹ đã gửi thư cho Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục đối thoại với nước này.

“Tôi hy vọng rằng bức thư này sẽ tạo ra nền tảng tốt để chúng ta bắt đầu tiếp tục các cuộc thảo luận quan trọng với Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”, Ngoại trưởng Mỹ nói.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Mỹ, Stephen Biegun dự kiến sẽ tới Seoul, Hàn Quốc vào tuần này trước thềm chuyến công du của Tổng thống Mỹ tới Hàn Quốc để dự hội nghị cấp cao với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản trong hai ngày 28 và 29-6.

Trong sáng nay (24-6), Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo nước này đang thực hiện các biện pháp hành chính cần thiết để thực hiện quyết định viện trợ 50 nghìn tấn gạo cho Triều Tiên thông qua Chương trình Lương thực thế giới (WFP). Dự kiến các thủ tục cần thiết sẽ được hoàn tất vào cuối tuần này.