Mỹ cứng rắn trong vấn đề thương mại với các nước

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 7-9, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm tuyên bố, Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã được thay thế bằng Hiệp định thương mại Mỹ-Mê-hi-cô, song cũng cho biết Mỹ đang tìm kiếm một thỏa thuận công bằng với Ca-na-đa. Tổng thống Đ.Trăm cho biết, có thể tiến đến một thỏa thuận NAFTA không có Ca-na-đa, dù ông cũng cần một chiến thắng trước cuộc bầu cử vào giữa tháng 11 tới.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Ca-na-đa C.Phri-len cho biết, các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Ca-na-đa không ngừng diễn ra và đạt nhiều tiến triển tốt. Bà nêu rõ, NAFTA là một thỏa thuận lớn và phức tạp, vì vậy giới chức hai nước đang nỗ lực giải quyết một loạt vấn đề.

* Theo một số chuyên gia, nền kinh tế Ca-na-đa bị tổn thương khá mạnh nếu Mỹ thay đổi chính sách thương mại. Hiện khoảng 20% thu nhập quốc gia của Ca-na-đa đến từ việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ sang thị trường Mỹ, và “xứ cờ hoa” là điểm đến của gần 76% tổng kim ngạch xuất khẩu hằng năm của Ca-na-đa.

* Tổng thống Mỹ Đ.Trăm ngày 7-9 đe dọa áp thuế đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo ông Đ.Trăm, có thêm lượng hàng hóa trị giá 267 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc có thể sẵn sàng bị xem xét áp thuế ngay lập tức. Điều này có nghĩa, hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ đều bị áp thuế bổ sung.

* Theo số liệu công bố ngày 8-9, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tháng 8 vừa qua tăng 9,8% so cùng kỳ năm 2017 và kim ngạch nhập khẩu tăng 20%. Con số này thấp hơn nhiều so các mức tăng xuất khẩu 12,2% và mức tăng nhập khẩu 27% của tháng 7. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Trung Quốc thấp hơn trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.