Mỹ cân nhắc điều thêm binh sĩ tới Trung Ðông

Theo Reuters, ngày 4-12, tờ Tạp chí Phố Wall dẫn nguồn từ các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ D.Trump đang xem xét mở rộng sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Trung Ðông, bao gồm việc triển khai thêm hàng chục tàu chiến, các vũ khí hạng nặng và khoảng 14.000 binh sĩ, nhằm đối phó mối đe dọa Iran. Việc điều thêm quân sẽ được Tổng thống D.Trump quyết định trong tháng 12 này, có thể sẽ làm tăng gấp đôi số binh sĩ Mỹ đã được điều động tới khu vực này kể từ thời điểm bắt đầu đợt tăng quân số hồi tháng 5 vừa qua.

* Quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Iran rơi vào khủng hoảng từ tháng 5-2018, thời điểm Tổng thống D.Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran với các cường quốc. Sau đó, Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia vùng Vịnh này nhằm ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, yêu cầu Iran đàm phán về một thỏa thuận mới. Tuy nhiên, Tehran kiên quyết lập trường chỉ đàm phán khi Washington tham gia trở lại JCPOA và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

* Hãng thông tấn Tasnim ngày 4-12 đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Iran A.Araghchi khẳng định, Iran không có kế hoạch rời bỏ JCPOA. Phát biểu tại cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản T.Toshimitsu ở Tokyo, Thứ trưởng Araghchi nêu rõ, Iran giảm các cam kết của mình vì các nước châu Âu không thực hiện các cam kết bảo vệ các lợi ích kinh tế của Iran theo thỏa thuận. Thứ trưởng A-rắc-chi nhấn mạnh "mục đích của chúng tôi không phải là rời khỏi JCPOA... Trong trường hợp các lệnh trừng phạt (của Mỹ) được dỡ bỏ, chúng tôi sẽ quay trở lại các cam kết theo JCPOA".

Cùng ngày, trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên kênh truyền hình nhà nước, Tổng thống Iran H.Rouhani khẳng định, Iran sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân với điều kiện Mỹ trước tiên phải dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt "trái phép" nhằm vào quốc gia Hồi giáo.

Tổng thống Iran H.Rouhani tuyên bố: "Nếu họ sẵn sàng gạt sang một bên các lệnh trừng phạt thì chúng tôi sẵn sàng đàm phán và thương lượng, kể cả ở cấp lãnh đạo Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Ðức)".