Mỹ ban bố tình trạng thảm họa tại bang Tếch-dát

Theo Roi-tơ và TTXVN, Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang Mỹ cho biết, Tổng thống G.Bai-đơn đã thông qua tuyên bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng tại bang Tếch-dát, khu vực đang phải đối mặt tình trạng mất điện và thiếu nước diện rộng do băng tuyết phủ dày. Hành động này giúp tạo thuận lợi cho các gói tài trợ liên bang nhằm cung cấp cho các cá nhân trên toàn bang, trong đó có hỗ trợ chỗ ở tạm thời, sửa chữa nhà cửa và các khoản vay chi phí thấp.

* Theo tờ Bưu điện Oa-sinh-tơn, ít nhất 47 người chết liên quan các cơn bão tuyết hoành hành tại nhiều bang của nước Mỹ. Đợt bão tuyết lịch sử đã khiến khu vực miền trung nước Mỹ trải qua các hiện tượng thời tiết như ở Bắc Cực. Khoảng 14,3 triệu người dân ở bang Tếch-dát ngày 20-2 vẫn chật vật với tình trạng thiếu nước sạch mặc dù giới chức bang đã khôi phục lại hoạt động cấp điện trên toàn bang sau nhiều ngày bị mất điện và thiếu nước.    

* Cảnh sát Mỹ cho biết, ngày 20-2, ba người chết trong vụ xả súng tại một cửa hàng bán vũ khí ở khu ngoại ô Mê-tai-ri của thành phố Niu Óc-lin, thuộc bang Lu-i-di-a-na, đông-nam nước Mỹ. Vụ việc xảy ra khi thủ phạm vào cửa hàng vũ khí và nổ súng tiến công khiến hai người chết. Sau khi đấu súng với một số người ở trong và ngoài tòa nhà, thủ phạm bị tiêu diệt.
 
* Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết, một máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không United Airlines đã hạ cánh an toàn ở sân bay quốc tế Đen-vơ sau khi gặp trục trặc động cơ. Máy bay này chở 231 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn, trên đường từ sân bay Đen-vơ đến Ha-oai thì bị hỏng động cơ không lâu sau khi cất cánh. 

* Ngày 20-2, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ được đề cử M.Ga-lan cam kết sẽ phi chính trị hóa bộ này và kiên quyết truy tố những người ủng hộ cựu Tổng thống Đ.Trăm tiến công vào Đồi Ca-pi-tôn đầu tháng trước. Ông nhấn mạnh, nếu được xác nhận là người đứng đầu Bộ Tư pháp Mỹ, ông sẽ tái khẳng định các chính sách bảo vệ sự độc lập của bộ này khỏi sự ảnh hưởng của phe phái trong các cuộc điều tra thực thi pháp luật.