Mỹ áp thuế với hàng hóa của châu Âu

Theo TTXVN và tin nước ngoài, ngày 18-10, Mỹ chính thức áp thuế đối với khối lượng hàng hóa trị giá 7,5 tỷ USD của Liên hiệp châu Âu (EU), bất chấp những kêu gọi vào phút cuối của quan chức EU về hoãn quyết định này. Máy bay của hãng Airbus, rượu vang Pháp và rượu uýt-xki Scotland nằm trong số những mặt hàng bị áp thuế lần này. Ðộng thái của Washington diễn ra sau khi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) hôm 14-10 chính thức cho phép Mỹ áp thuế đối với lượng hàng hóa của EU, liên quan cáo buộc EU trợ giá cho ngành công nghiệp hàng không.

★ Trước đó, phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp người đồng cấp Mỹ S.Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính Pháp B.Le Maire cảnh báo, việc Tổng thống Mỹ D.Trump tiếp tục theo đuổi kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa của EU không chỉ không có lợi đối với cả Mỹ và EU, mà còn gây ra nhiều hậu quả đối với mức tăng trưởng kinh tế thế giới. Ông Le Maire nhấn mạnh, trách nhiệm của các bên là nỗ lực, tránh để xảy ra tranh chấp.

★ Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Ngân hàng trung ương Ðức cảnh báo về sự “trở lại” của thuế nhập khẩu gây nên những hệ lụy đối với kinh tế toàn cầu. Theo quan chức này, việc dựng lên các rào cản thương mại làm suy yếu nền kinh tế thế giới và xung đột thương mại đang diễn ra ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý kinh doanh và gia tăng các rủi ro mang tính toàn cầu.

★ Giới doanh nhân Mỹ nhận định, việc Washington đánh thuế hàng hóa EU có thể gây thiệt hại cho nhiều doanh nghiệp Mỹ. Chủ tịch Hiệp hội các hãng nhập khẩu pho-mát Mỹ ước tính có thể phải tốn thêm 70 nghìn USD cho 12 công-ten-nơ hàng cập cảng Mỹ sau ngày 18-10. Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội các nhà nhập khẩu đồ uống Mỹ lo ngại, thuế mới áp lên các sản phẩm rượu từ EU có thể tác động đến 12 nghìn nhà nhập khẩu Mỹ.

★ Cao ủy Thương mại Liên hiệp châu Âu (EU) C.Malmstrom tuyên bố, EU không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp thuế đáp trả, sau khi Mỹ chính thức áp thuế đối với khối lượng hàng hóa của EU trị giá 7,5 tỷ USD.