Mưa lũ tiếp diễn tại nhiều nước

Theo TTXVN và tin nước ngoài, giới chức Nê-pan ngày 11-7 thông báo, mưa lớn gây lũ lụt và lở đất ở miền tây Nê-pan khiến ít nhất 23 người chết, hàng nghìn người phải sơ tán. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm cách tiếp cận những khu vực hẻo lánh. Trong khi đó, tại vùng đồng bằng phía nam giáp biên giới Ấn Độ, mực nước sông cũng dâng cao mức nguy hiểm...

* Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) dự báo, nhiều khả năng mưa lớn kéo dài ít nhất đến ngày 12-7. JMA kêu gọi người dân cảnh giác cao độ trước nguy cơ lở đất và lũ lụt tại các vùng trũng thấp; đồng thời đưa ra cảnh báo mức cao thứ hai với hơn 450 nghìn người cần sơ tán khẩn cấp. Trong khi đó, công tác khắc phục hậu quả do mưa lớn kéo dài được triển khai khẩn trương.

* Bộ Các nguồn nước Trung Quốc ngày 10-7 cảnh báo nguy cơ lũ lụt trên sông Hoài và các nhánh của con sông lớn thứ ba ở Trung Quốc này, khi mưa lớn có thể kéo dài đến ngày 14-7 tới. Bộ này kêu gọi chính quyền các địa phương trong khu vực chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp ứng phó khẩn cấp.

* Chính quyền Ni-giê-ri-a ban hành cảnh báo nguy cơ lũ lụt tại 102 khu vực ở 28 bang nước này. Cơ quan quản lý khẩn cấp quốc gia kêu gọi các chính quyền địa phương chuẩn bị các biện pháp sơ tán an toàn, nhất là ở những khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

* Theo Trung tâm dự báo bão quốc gia (NHC) của Mỹ, chiều ngày 10-7 (giờ địa phương), bão nhiệt đới Fay đã đổ bộ gần thành phố Át-lan-tích ở bang Niu Giơ-xi, gây mất điện diện rộng, ảnh hưởng cuộc sống hàng nghìn người. Cảnh báo lũ quét được đưa ra. Tổng thống Mỹ Đ.Trăm đã phải hoãn cuộc vận động tranh cử tại bang Niu Ham-sai. 

* Chính phủ Bra-xin công bố số liệu cho thấy, trong tháng 6 vừa qua, diện tích vùng rừng A-ma-dôn trong lãnh thổ nước này bị tàn phá tăng hơn 10% so cùng kỳ năm 2019. Theo đó, hơn 3.000 km2  rừng A-ma-dôn ở Bra-xin đã bị tàn phá trong nửa đầu năm 2020.