Mưa lũ nghiêm trọng ở nhiều nước

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 10-8 đưa tin, các xe tải chở lương thực đã đến huyện Un-pha, tỉnh Hoang-hê, phân phát cho cư dân vùng bị ngập lụt do mưa lũ những ngày qua. Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn cam kết mở kho dự trữ lương thực đặc biệt để hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng thiên tai. Dự báo, mưa lớn còn tiếp diễn tại tỉnh Hoang-hê, ảnh hưởng tới sản lượng lương thực của Triều Tiên, bởi đây là một trong những vựa lúa lớn của nước này.

* Cùng ngày, người phát ngôn Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cho biết tổ chức này đã cử khoảng 43.000 tình nguyện viên đến Triều Tiên, trong đó có thành phố Kê-xâng gần biên giới liên Triều, để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và khắc phục hậu quả lũ lụt. Theo IFRC, hàng trăm ngôi nhà bị hư hại và nhiều diện tích trồng lúa bị ngập lụt tại Triều Tiên do mưa lũ.

* Trong khi đó, mưa lớn do ảnh hưởng của bão Jangmi khiến hàng chục chuyến bay và tàu chở khách bị hủy tại đảo Chê-chu của Hàn Quốc. Ngày 10-8, bão Jangmi đổ bộ các tỉnh miền nam Hàn Quốc, làm tình hình mưa lũ tại nước này nghiêm trọng hơn. Đợt mưa kéo dài nhiều tuần qua đã khiến ít nhất 31 người chết, 11 người mất tích và hơn 6.000 người phải sơ tán.

* Số người chết trong vụ lở đất ở bang Ke-ra-la, miền nam Ấn Độ, đã lên 43 người, sau khi có thêm 17 thi thể được phát hiện. Giới chức trách bang lo ngại vẫn còn nhiều người bị vùi lấp trong bùn lầy sau vụ lở đất. Lực lượng cứu hộ và cảnh sát tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân trong bối cảnh thời tiết không thuận lợi do mưa lớn, thậm chí huy động cả chó nghiệp vụ để tìm người còn mất tích.

* Tại Pa-ki-xtan, ít nhất 64 người chết, hàng chục người bị thương trong các trận lũ quét do mưa lớn trong ba ngày qua. Theo Cơ quan Kiểm soát thảm họa quốc gia (NDMA) của Pa-ki-xtan, tỉnh Khi-bơ Pa-khơ-tun-khơ-oa ở phía tây - bắc là nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất, tiếp đến là tỉnh Xinh ở miền nam. Lũ quét gây thiệt hại nghiêm trọng cơ sở hạ tầng, làm tê liệt nhiều tuyến đường, khiến khoảng 300 ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hỏng. Quân đội Pa-ki-xtan điều binh sĩ cùng trực thăng đến những khu vực bị ảnh hưởng để hỗ trợ công tác cứu hộ. 

* Tại Xu-đăng, ngày 9-8, mưa lớn gây lũ lụt cũng khiến ít nhất 20 người chết, 13 người bị thương. Gần 350 ngôi nhà trên cả nước bị phá hủy hoặc hư hỏng nặng. Nhà chức trách điều cả trực thăng cứu trợ đến khu vực miền đông, nơi có nhóm thợ mắc kẹt dưới hầm mỏ do nước lũ dâng cao.     

* Giới chức Hy Lạp ngày 9-8 cho biết, ít nhất bảy người chết, do mưa lớn gây lũ quét trên đảo E-vi-a. Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm một người còn mất tích. Hoạt động giao thông trên đảo bị gián đoạn. Hàng chục người được giải cứu bằng trực thăng. Nhiều nhà và phương tiện ngập trong bùn đất...