Mưa lũ gây thiệt hại ở nhiều nước

Theo Tân Hoa xã, Roi-tơ và TTXVN, số liệu thống kê do cơ quan chỉ huy phòng, chống thiên tai quốc gia Trung Quốc công bố ngày 10-7 cho thấy, mưa lũ ở các khu vực miền nam nước này đã ảnh hưởng cuộc sống của hơn 30 triệu người; khiến khoảng 140 người chết và mất tích, hơn 1,7 triệu người phải sơ tán khẩn cấp, gần 2,7 triệu héc-ta hoa màu bị tàn phá, 273 nghìn ngôi nhà sập hoặc hư hỏng; thiệt hại kinh tế ước tính gần 62 tỷ nhân dân tệ. Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi lực lượng cứu hộ dốc toàn lực để kiểm soát tình hình mưa lũ, bảo đảm tính mạng và an toàn của người dân.

Người dân Trung Quốc được sơ tán khỏi khu vực ngập lụt. Ảnh EPA
Người dân Trung Quốc được sơ tán khỏi khu vực ngập lụt. Ảnh EPA

* Tại Thái-lan, trận lũ quét bất ngờ xảy ra tại tỉnh Chiềng Mai ở miền bắc, khiến khoảng 30 ngôi nhà và 25 phương tiện bị nước cuốn trôi, hư hỏng nghiêm trọng. Nước lũ cao đến 1 m, làm tê liệt nhiều tuyến đường, gây tình trạng bùn lầy và phá hủy nhiều héc-ta đất nông nghiệp. Lực lượng cứu hộ và quân đội được triển khai giải cứu người mắc kẹt và giúp người dân khắc phục hậu quả.
 
 * Đến tối 9-7, có 65 người chết, 16 người mất tích, hàng chục nghìn gia đình phải di dời khỏi nơi ở, do mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng tại các vùng ở Nhật Bản. Hơn 4.700 ngôi nhà ở 22 tỉnh bị hư hại, chủ yếu ở vùng Kiu-siu, các tỉnh Ghi-phu và Na-ga-nô... Nhà chức trách khuyến cáo người dân cảnh giác nguy cơ lở bùn, đất do nước lũ.
 
 * Trong khi đó, tại Hàn Quốc, ngày 10-7, vụ cháy xảy ra tại một bệnh viện ở huyện
 Cô-hê-ung, cách thủ đô Xơ-un 473 km về phía nam, khiến ít nhất hai người chết, 28 người bị thương. Hiện đám cháy đã được dập tắt. Nguyên nhân cháy được cho là do chập điện.
 
 * Truyền hình 2M của Ma-rốc đưa tin, ít nhất 10 người mất tích sau khi tàu đánh cá của họ chìm ngoài khơi vùng biển thuộc thành phố A-ga-đia của nước này. Lực lượng cứu hộ và bảo vệ bờ biển Ma-rốc đang nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ.