Moscow kéo dài kỳ nghỉ thu của học sinh chống Covid-19

NDO -

Ngày 29-9, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin đã quyết định kéo dài kỳ nghỉ thu của học sinh tại tất cả các trường học trong thành phố lên thành hai tuần. Đây là biện pháp tình thế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bất ngờ tăng trở lại trong một tuần qua. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: Báo Nga)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Báo Nga)

Theo quyết định của Thị trưởng, các trường học tại Moscow sẽ thực hiện giãn cách xã hội trong hai tuần, từ ngày 5 đến hết 18-10. Thông thường, kỳ nghỉ thu của các niên học trước chỉ kéo dài một tuần.

Viết trên trang web cá nhân của mình, Thị trưởng Sobyanin cho biết: “Theo khuyến nghị của các bác sĩ - chuyên gia vệ sinh dịch tễ, có tính đến sự gia tăng của bệnh cảm lạnh khi giao mùa và tình hình phức tạp khi các ca nhiễm Covid-19 gia tăng, tôi đã quyết định kéo dài kỳ nghỉ thu lên hai tuần. Kỳ nghỉ thu sẽ được thực hiện đồng thời tại toàn bộ các trường học trong thành phố”.

Thị trưởng Sobyanin cũng nói thêm rằng, để tránh những cuộc tiếp xúc không cần thiết, các cơ sở giáo dục bổ sung và các tổ chức giải trí dành cho trẻ em, do chính quyền Moscow điều hành, cũng sẽ tạm đóng cửa trong hai tuần nghỉ thu này.

Mặc dù thực tế là sẽ không có việc giáo dục từ xa trong các kỳ nghỉ, song theo ông Sobyanin, học sinh có thể ôn lại các kiến thức nếu muốn, với sự trợ giúp của các tài liệu điện tử mà các trường học ở Moscow phát hành trong mùa đại dịch vừa qua.

Ông nói: “Tôi khẩn thiết đề nghị các bậc phụ huynh hãy giải thích cho con mình hiểu rằng tốt nhất nên dành thời gian nghỉ thu ở nhà hoặc ở trong nước. Chỉ nên đi dạo ở sân chơi hoặc những công viên gần nhà. Các con tuyệt đối không nên đến các trung tâm mua sắm và đi phương tiện công cộng nếu không thực sự cần thiết”.

Quyết định của chính quyền Moscow không áp dụng đối với lứa tuổi mầm non. Cụ thể, hệ thống nhà trẻ, trường mẫu giáo trong thành phố vẫn hoạt động bình thường. Trong niên học 2020-2021 có gần 1,6 triệu học sinh, bao gồm trẻ mẫu giáo, đã bắt đầu năm học mới từ đầu tháng 9. Thị trưởng khẳng định, tất cả các cơ sở giáo dục đều bảo đảm tuân thủ các biện pháp an toàn vệ sinh dịch tễ. Mỗi trường học đều đã xây dựng một lịch trình đến trường so le, nhằm giảm thiểu sự tiếp xúc giữa các trẻ với nhau.

Liên quan tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến xấu, Bộ Giáo dục Nga cho biết hiện chưa có kế hoạch chuyển học sinh sang chế độ học trực tuyến, đào tạo từ xa.

Ngày 28-9, Thị trưởng Sergei Sobyanin cũng đã khuyến cáo các công dân thủ đô trên 65 tuổi nên ở nhà, tránh ra đường nếu không thực sự cần thiết. Thị trưởng cũng yêu cầu người đứng đầu các doanh nghiệp, tổ chức chuyển càng nhiều nhân viên sang chế độ làm việc từ xa càng tốt. Nếu cần, nhân viên sẽ được cấp giấy chứng nhận nghỉ ốm.

Chính quyền Moscow cũng đặc biệt lưu ý người dân cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn vệ sinh dịch tễ tại nơi làm việc, như khử trùng, sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân, giữ khoảng cách xã hội, đo thân nhiệt của người lao động và xét nghiệm sớm Covid-19…