Montenegro tuyên bố chiến thắng virus SARS-CoV-2, Tây Ban Nha điều chỉnh số liệu

NDO -

NDĐT - Montenegro không còn virus SARS-CoV-2 và là quốc gia đầu tiên tại châu Âu khống chế thành công chủng virus mới này. Trong khi đó, Tây Ban Nha đã điều chỉnh số liệu liên quan đến dịch Covid-19 sau khi phát hiện một số ca bệnh được tính hai lần.

Xịt khử trùng bên ngoài Bảo tàng Khảo cổ học tại Madrid, ngày 25-5. (Ảnh: Reuters)
Xịt khử trùng bên ngoài Bảo tàng Khảo cổ học tại Madrid, ngày 25-5. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc họp báo diễn ra sau cuộc họp với cơ quan có nhiệm vụ ứng phó dịch Covid-19, Thủ tướng Dusko Markovic phát biểu: “Cuộc chiến với chủng virus nguy hiểm đã giành chiến thắng, và giờ đây Montenegro đã trở thành quốc gia đầu tiên tại châu Âu không còn virus SARS-CoV-2”.

Đây là tuyên bố của Thủ tướng Dusko Markovic vào ngày 25-5, tức là sau 69 ngày Montenegro ghi nhận ca bệnh Covid-19 đầu tiên và sau 20 ngày không có thêm ca nhiễm mới nào.

Đầu tháng 3 vừa qua, quốc gia vùng Balkan này đã đóng cửa biên giới, sân bay, cảng biển, trường học, cấm tụ tập đông người và các hoạt động ngoài trời để ngăn chặn dịch Covid-19. Đến nay, Montenegro đã ghi nhận 324 ca bệnh Covid-19, trong đó chín người đã tử vong.

Tuyên bố mới đây của ông Markovic được coi là động thái rất quan trọng đối với quốc gia phụ thuộc vào ngành công nghiệp du lịch này. Kể từ ngày 30-3, quốc gia có hơn 620 nghìn dân đã dần nới lỏng các biện pháp hạn chế. Theo ông Markovic, Montenegro sẽ mở cửa biên giới cho du khách đến từ các nước có tỷ lệ mắc Covid-19 không vượt ngưỡng 25 ca nhiễm/100 nghìn người, trong đó có Croatia, Albania, Slovenia, Đức và Hy Lạp.
Để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan, Montenegro đã công bố danh sách tên và địa chỉ của những người phải tự cách ly. Giới chức nước này cũng phạt hoặc buộc tội hàng trăm người không tuân thủ các biện pháp bảo đảm vệ sinh và hạn chế đi lại.

Bộ Y tế Tây Ban Nha ngày 25-5 đã điều chỉnh số ca tử vong tại nước này xuống còn 26.834 ca, ít hơn gần 2.000 ca so với số liệu được công bố trước đó. Tương tự, tổng số ca bệnh cũng được giảm xuống còn 235.400, ít hơn 372 ca so với số liệu của ngày 24-5.

Theo Bộ Y tế Tây Ban Nha, trong tuần vừa qua, nước này chỉ ghi nhận 50 ca tử vong do Covid-19, giảm so với các tuần trước đó. Đầu tháng 4-2020, có thời điểm số ca tử vong trong ngày tại Tây Ban Nha lên tới 950.

Điều phối viên khẩn cấp của Bộ Y tế Tây Ban Nha Fernando Simon cho biết, qua kiểm tra số liệu, các nhà chức trách nhận thấy một số ca tử vong đã được đếm hai lần và một số người được cho là nhiễm virus SARS-CoV-2 thật ra không nhiễm chủng virus này. Ông Simon thông báo, các nhà chức trách đang điều chỉnh số liệu liên quan dịch Covid-19.

Để phục hồi ngành du lịch sau một thời gian đình trệ do dịch bệnh, Tây Ban Nha đang kêu gọi du khách nước ngoài quay trở lại nước này vào tháng 7 tới, khi Madrid dần nới lỏng một trong những lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất châu Âu.