Mốc son mới trong sự phát triển của Việt Nam

NDO -

Mới đây, ngày 19-1, tờ El Moudjahid - nhật báo tiếng Pháp lâu đời nhất tại Algeria - đăng bài viết về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra từ ngày 25-1 đến 2-2, đánh giá cao những thành tựu trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời tin tưởng rằng Việt Nam sẽ tiến xa hơn nữa.

Mốc son mới trong sự phát triển của Việt Nam

Với tiêu đề "Đại hội 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam: Sự kiện chính trị trọng đại của đất nước", tác giả bài báo, nhà báo Nadia Kerraz, cho rằng Đại hội đánh dấu một mốc son mới trong sự phát triển của đất nước cũng như của đảng cầm quyền. Đây là sự kiện chính trị trọng đại vì Đại hội sẽ xác định phương hướng cho nhiệm kỳ tới, đồng thời động viên nhân dân tham gia vào việc đẩy mạnh công cuộc đổi mới vì sự phát triển nhanh và bền vững của dân tộc.

Đại hội sẽ xác định các nhiệm vụ trọng tâm và đột phá chiến lược cho giai đoạn phát triển sắp tới và củng cố hơn nữa vị thế của Việt Nam. Đại hội lần này có ý nghĩa quan trọng vì diễn ra trong bối cảnh khu vực và quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, khó đoán định. Toàn cầu hóa có nhiều trở ngại như thiên tai và dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19, đặt ra nhiều thách thức.

Theo tác giả bài báo, trong bối cảnh đó, nhân dân Việt Nam mong đợi những quyết sách đúng đắn và mạnh mẽ của Đảng để phát triển đất nước nhanh và bền vững hơn. Tại kỳ Đại hội này, các đại biểu sẽ đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, công cuộc đổi mới 35 năm qua và các chủ trương cũng như chiến lược quan trọng khác như Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020. Đại hội cũng sẽ xác định những nhiệm vụ trọng tâm và đột phá chiến lược cho nhiệm kỳ 2021-2026, mục tiêu, định hướng đến năm 2030 (năm tròn 100 tuổi của Đảng) và tầm nhìn đến năm 2045 (kỷ niệm 100 năm nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Bài báo nhấn mạnh chủ đề của Đại hội, thể hiện tinh thần đổi mới và khát vọng phát triển của Việt Nam như ghi rõ trong Báo cáo Chính trị “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”. 

Điều đó cho thấy Việt Nam, kể từ khi giành được độc lập đã đạt được những thành tựu to lớn, quyết tâm vươn xa hơn. Từ một nước nhỏ và nghèo, Việt Nam đã đứng trong danh sách những nước đang phát triển có thu nhập trung bình, tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng. Năm 2020, nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước, hành động nhanh nhạy và quyết liệt của Chính phủ, Việt Nam đã ứng phó rất nhanh và hiệu quả với thiên tai. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã kiểm soát, kiềm chế và ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Về kinh tế, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc duy trì, khôi phục và phát triển kinh tế và đạt kết quả tốt. Nhờ đó, Việt Nam đã được xếp hạng 1 trong 10 nước có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất thế giới và là 1 trong 16 nền kinh tế mới nổi tốt nhất trong năm qua. Các hoạt động đối ngoại cũng như hội nhập quốc tế tiếp tục được duy trì.

Những kết quả quan trọng vừa qua đã góp phần nâng cao uy tín và vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Việt Nam cũng đã đảm trách tốt vai trò là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Chủ tịch AIPA 2020 (Hội đồng liên nghị viện của ASEAN) và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.