THẾ GIỚI NGÀY QUA

Mi-an-ma: Nỗ lực tháo gỡ bế tắc chính trị

Bộ trưởng Ngoại giao Mi-an-ma Uyn-na Ma-ung Luyn ngày 24-2 đến Thái-lan hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Thái-lan Ð.Pra-mút-vi-nai và người đồng cấp In-đô-nê-xi-a R.Ma-xu-đi về biến cố chính trị gần đây ở Mi-an-ma.

Nguồn tin Chính phủ Thái-lan cho biết, việc Bộ trưởng Ngoại giao Mi-an-ma tham gia đàm phán thể hiện nỗ lực hợp tác với ASEAN nhằm tìm giải pháp cho bế tắc chính trị tại nước này. Trước đó, quân đội Mi-an-ma cam kết tổ chức bầu cử và chuyển giao quyền lực.

Ca-na-đa: Thúc đẩy quan hệ đối tác với Mỹ

Trong cuộc hội đàm lần đầu, ngày 23-2, Thủ tướng Ca-na-đa G.Tru-đô và Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn cam kết thúc đẩy "quan hệ hữu nghị sâu sắc và bền vững" giữa hai nước. Hai bên thông qua Lộ trình Ðối tác Ca-na-đa - Mỹ, trong đó có hợp tác chấm dứt dịch Covid-19; chia sẻ tầm nhìn xây dựng lại nền kinh tế và tránh áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại và ảnh hưởng chuỗi cung ứng; thúc đẩy tạo việc làm... Hai nhà lãnh đạo khẳng định nỗ lực hướng tới thiết lập quan hệ Ðối tác Bắc Mỹ về chống biến đổi khí hậu.

Buốc-ki-na Pha-xô: Tăng cường năng lực chống khủng bố

Tổng thống Buốc-ki-na Pha-xô R.Ca-bô-rê ngày 23-2 có cuộc trao đổi với chỉ huy các phái đoàn huấn luyện và đào tạo của Liên hiệp châu Âu (EU) về việc hỗ trợ tăng cường năng lực cho các lực lượng vũ trang Buốc-ki-na Pha-xô trong cuộc chiến chống khủng bố. Theo Văn phòng Tổng thống Buốc-ki-na Pha-xô, EU sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực trong các nhiệm vụ và kế hoạch quân sự. Giới chức quân sự cấp cao EU cho biết, EU tập trung vào hoạt động đào tạo và cố vấn, theo yêu cầu của Buốc-ki-na Pha-xô.

Ê-cu-a-đo: Bạo động tại nhà tù

Cảnh sát Ê-cu-a-đo xác nhận, ít nhất 50 tù nhân chết trong các vụ bạo động vừa xảy ra tại ba nhà tù lớn ở các thành phố Goa-y-a-kin, Xu-en-xa và Cô-tô-pa-xi. Theo Văn phòng Chính phủ Ê-cu-a-đo, các tổ chức tội phạm phối hợp nhau nhằm gây tình trạng bạo lực trong các nhà tù. Lực lượng chức năng dần kiểm soát tình trạng bạo động. Tổng thống L.Mô-rê-nô yêu cầu tăng cường lực lượng bảo đảm an toàn cho các tù nhân.