Malaysia ban bố lệnh hạn chế di chuyển trên toàn quốc

NDO -

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin thông báo, nước này sẽ triển khai trên toàn quốc Lệnh hạn chế di chuyển (MCO) bắt đầu từ ngày 11-5 đến đầu tháng 6 tới để ngăn chặn số ca mắc Covid-19 gia tăng.

Lệnh kiểm soát di chuyển sẽ có hiệu lực từ ngày 11-5. (Ảnh: Reuters)
Lệnh kiểm soát di chuyển sẽ có hiệu lực từ ngày 11-5. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin thông báo, nước này sẽ triển khai trên toàn quốc Lệnh hạn chế di chuyển (MCO) bắt đầu từ ngày 11-5 đến đầu tháng 6 tới để ngăn chặn số ca mắc Covid-19 tại nước này gia tăng.

Trong một thông cáo, Thủ tướng Muhyiddin cho biết, Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) đã đưa ra quyết định nêu trên tại cuộc họp do ông chủ trì hôm nay, ba ngày trước thềm lễ hội truyền thống Hari Raya Aidilfitri.

Đây là lần thứ ba Malaysia công bố lệnh hạn chế di chuyển trên phạm vi rộng lớn kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại nước này. Đây có thể sẽ là MCO nghiêm ngặt nhất được ban bố tại Malaysia kể từ tháng 3-2020.

Thủ tướng Muhyiddin cho biết, các hoạt động kinh tế trên toàn quốc sẽ được duy trì, nhưng các hoạt động xã hội, sự kiện, dùng bữa tại nhà hàng, hoạt động di chuyển giữa các quận, bang sẽ bị cấm. Chỉ có hoạt động tập thể dục ngoài trời có chọn lọc được phép diễn ra theo quy định mới có hiệu lực đến ngày 7-6.  

Các tuyến đường di chuyển giữa các quận, bang chỉ phục vụ cho công việc, tình huống khẩn cấp, lịch hẹn khám chữa bệnh, thăm vợ/chồng hoặc tiêm chủng. 

Để kiểm soát dịch bệnh, từ tháng 2-2021, Malaysia đã kích hoạt chương trình tiêm ngừa Covid-19 với vaccine của BioNTech và Sinovac. Tuần qua, quốc gia Đông - Nam Á này bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng song song dành cho những người tình nguyện tiêm vaccine của AstraZeneca trong bối cảnh cộng đồng vẫn e ngại về mức độ an toàn của loại vaccine này. 

Đến nay, Malaysia đã ghi nhận hơn 444 nghìn ca mắc Covid-19, trong đó có 1.700 ca tử vong và 405 nghìn người đã hồi phục. Trong hai ngày 7 và 8-5, nước này liên tiếp phát hiện khoảng 4.500 ca mắc mới mỗi ngày. 

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á