Lũ lụt và tai nạn nghiêm trọng ở nhiều nơi trên thế giới

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, lũ lụt và lở đất ở khu vực Kiu-siu, tây-nam Nhật Bản, khiến ít nhất 54 công trình văn hóa, gồm cả các di sản thế giới được Tổ chức Văn hóa, Giáo dục và Khoa học Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận, bị hư hại.

Ngày 15-7, giới chức Nhật Bản cho biết, trong số các công trình bị hư hại có hai di sản thế giới là Mỏ than Mi-i-ke và Khu Cơ đốc giáo bí ẩn ở vùng Na-ga-xa-ki.

★ Tại Trung Quốc, lũ lụt do mưa lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của khoảng 6,42 triệu người dân tỉnh Giang Tây. 654.000 người đã phải sơ tán và 583.900 ha cây trồng bị nhấn chìm trong nước lũ. Ước tính, thiệt hại kinh tế trực tiếp vào khoảng 1,7 tỷ USD.

★ Lũ lụt nghiêm trọng tại khu vực Bắc Lu-uy thuộc tỉnh Nam Xu-la-uê-xi, In-đô-nê-xi-a khiến ít nhất 16 người chết và hàng chục người mất tích. Số nạn nhân có thể tăng vì lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận một số địa điểm. Lũ lụt cũng làm ảnh hưởng tới 4.930 gia đình, hàng trăm ngôi nhà và các cơ sở công cộng bị chôn vùi dưới bùn đất.

★ Tại Ấn Ðộ, các trận mưa liên tiếp tại bang đông-bắc A-xam khiến tình hình lũ lụt tại đây trở nên nghiêm trọng hơn. Khoảng 2,2 triệu người tại 22 huyện bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Ước tính, 763 ngôi làng và hơn 100.000 ha đất nông nghiệp bị ngập.

★ Ít nhất hai người chết và 11 người bị thương do lũ lụt ở tỉnh Rai-dơ, đông-bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Mưa lớn gây lũ lụt và lở đất, khiến nhiều tuyến đường và cây cầu bị phá hủy, nhiều phương tiện bị mắc kẹt, gây ảnh hưởng toàn khu vực.

★ Ít nhất ba người chết và bảy người bị thương trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 14-7 ở miền bắc Ba Lan. Một xe buýt chở 31 người, là công nhân làm việc tại một xưởng sản xuất ở Pô-mê-ra-ni-a, đâm vào cây ở bên đường sau cú va chạm với xe chở khách khác.

★ Tại Séc, tối 14-7, một tàu hỏa chở khách đâm trực diện vào tàu chở hàng đang đỗ trên đường sắt, đoạn chạy qua thị trấn Xe-xki Brốt, cách thủ đô Pra-ha khoảng 30 km về phía đông. Vụ tai nạn khiến một người chết và 35 người bị thương.

★ Bộ Y tế Ai Cập cho biết, một đường ống dẫn dầu bị vỡ gần đường cao tốc ở ngoại ô thủ đô Cai-rô gây cháy nghiêm trọng, khiến 17 người bị thương, hàng chục phương tiện bị thiêu rụi.

★ Ít nhất bốn người chết và ba người được cứu sống trong vụ sập một tòa nhà ở bang Út-ta-ra-khan, miền bắc Ấn Ðộ. Vụ việc xảy ra tại khu vực Chúc-cu-oa-la của Ðê-ra-đun, thủ phủ bang này.

★ Hãng tin Tasnim của I-ran ngày 15-7 cho biết, ít nhất bảy tàu biển bị cháy ở cảng Bu-sê, ở miền nam, tuy nhiên, không có thương vong. Hiện nhà chức trách chưa đánh giá được thiệt hại. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh từ cuối tháng 6 đến nay, đã có nhiều vụ nổ và hỏa hoạn ở khu vực chung quanh các cơ sở công nghiệp, hạt nhân và quân sự của I-ran.