Loạt chính sách và nhân sự mới của tân Tổng thống Mỹ

Theo TTXVN và tin nước ngoài, tân Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn đã thu hồi một số chính sách về người di cư gây tranh cãi nhất của người tiền nhiệm, mở ra hy vọng cho hàng triệu người đang trong diện cư trú bất hợp pháp tại Mỹ có cơ hội được cấp quy chế cư trú hợp pháp. Ông Bai-đơn đã ký sắc lệnh gỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân nhiều quốc gia Hồi giáo, cũng như ngừng xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mê-hi-cô.

* Ngày 21-1, Mỹ thông báo sẽ tiếp tục tài trợ cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong bối cảnh tân Tổng thống Bai-đơn đang thúc đẩy chính sách hướng đến hợp tác quốc tế lớn hơn trong cuộc chiến chống đại dịch. Cố vấn y tế hàng đầu của Chính phủ Mỹ A.Phau-xi nêu rõ, trong những tình huống khó khăn, WHO đã tập hợp được cộng đồng khoa học, nghiên cứu và phát triển để đẩy nhanh việc điều chế vắc-xin.

* Lãnh đạo của WHO và Liên hợp  quốc  (LHQ) hoan nghênh những quyết định vừa được tân Tổng thống Mỹ công bố liên quan tư cách thành viên của Mỹ trong WHO và chính sách nhập cư. Tổng Thư ký LHQ cho rằng đây là “những bước đi tích cực” mà chính quyền mới của Mỹ công bố. 

* Ông G.Ha-ri-xơn, cựu ứng cử viên Thượng viện bang Nam Ca-rô-li-na, được bầu làm Chủ tịch mới của Ủy ban Quốc gia Dân chủ trong cuộc bỏ phiếu chiều 21-1 của đảng này, theo đó kế nhiệm ông T.Pê-rét trở thành quan chức hàng đầu của đảng Dân chủ Mỹ. Ông Ha-ri-xơn là người đã thúc đẩy cuộc đua tranh nhằm lật đổ Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Nam Ca-rô-li-na trong cuộc bầu cử vào Thượng viện vừa qua.

* Tân Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn đã công bố chiến lược quốc gia nhằm ứng phó dịch Covid-19 và ký các sắc lệnh hành pháp bổ sung để ngăn chặn dịch bệnh. Các văn kiện này nhằm cải thiện chuỗi cung ứng, bảo đảm an toàn cho người lao động, thúc đẩy đi lại an toàn và mở rộng điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

* Số liệu việc làm được Chính phủ Mỹ công bố sau khi tân Tổng thống G.Bai-đơn tuyên thệ nhậm chức đã phản ánh rõ nét quy mô của cuộc khủng hoảng việc làm mà ông Bai-đơn phải đối mặt. Theo Bộ Lao động Mỹ, số người nộp đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần kết thúc vào ngày 16-1 là 900.000 người,  cao hơn tuần tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 - 2010.

* Tân Tổng thống Mỹ bổ nhiệm bà A.Li làm quyền Chủ tịch Ủy ban Giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC). Bà Li, một thành viên đảng Dân chủ, sẽ thay thế ông E.Roi-xman làm quyền Giám đốc SEC, đồng thời lãnh đạo cơ quan quản lý ngành đầu tư cho đến khi Thượng viện xác nhận ông G.Gen-xlơ, một thành viên khác của đảng Dân chủ mà ông Bai-đơn đề cử. 

* Tân Tổng thống Mỹ chỉ định Ủy viên Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) R.K.Xlo-tơ và Ủy viên Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) G. Rô-xen-ua-xen làm quyền Chủ tịch các cơ quan này. Quyết định được đưa ra sau khi Chủ tịch FTC và Chủ tịch FCC đều là thành viên đảng Cộng hòa, công bố kế hoạch từ chức.

* Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn yêu cầu ông P.Róp, lãnh đạo Ủy ban Quan hệ lao động quốc gia từ chức.  Ông Bai-đơn đưa ra yêu cầu này sau khi ông Róp tuyên bố không từ chức dưới sức ép của đảng Dân chủ.

* Nghị sĩ C.Ma-lô-ni, Chủ tịch Ủy ban cải cách và giám sát Hạ viện Mỹ, đã yêu cầu Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) làm rõ vai trò của nền tảng mạng xã hội Parler có khuynh hướng bảo thủ trong vụ bạo loạn tại trụ sở Quốc hội hồi đầu tháng này. Parler bị nghi hỗ trợ việc lên kế hoạch và kích động bạo lực. 

* Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, ông Mắc Cô-nen đề xuất hoãn phiên luận tội cựu Tổng thống Đ.Trăm đến giữa tháng 2 tới  để ông Trăm có đủ thời gian chuẩn bị biện hộ. Tuy nhiên, ông Cô-nen cho biết không nhận được phản hồi từ đảng Dân chủ về đề xuất này. 

* Cố vấn An ninh quốc gia Nhật Bản S.Ki-ta-mư-ra đã điện đàm với ông G.Xu-li-van, người phụ trách vấn đề an ninh của chính quyền mới ở Mỹ, trong đó khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đồng minh. Nhật Bản mong muốn tiếp tục tăng cường liên minh Nhật - Mỹ, hiện thực hóa một “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề mang tính toàn cầu.

* Tân Tổng thống Mỹ đề xuất gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược Mới (New START) thêm 5 năm tại thời điểm văn kiện này sẽ hết hạn vào ngày 5-2 tới. Thông báo của chính quyền Mỹ nêu rõ, việc gia hạn hiệp ước này nhằm tránh một cuộc chạy đua vũ  trang hạt nhân.