Lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên đến Canada, cuộc chiến chống đại dịch chưa kết thúc

NDO -

Lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Pfizer-BioNTech đã tới tỉnh Quebec của Canada trong đêm 13-12. Dự kiến, những lô vaccine tiếp theo sẽ có mặt tại nước này trong ngày 14-12. Thủ tướng Justin Trudeau cho rằng, đây là tin tốt nhưng cuộc chiến chống Covid-19 của Canada vẫn chưa kết thúc. 

Máy bay chở vaccine ngừa Covid-19 tại sân bay quốc tế Montreal-Mirabel, ở Quebec, Canada, ngày 13-12. (Ảnh: Reuters)
Máy bay chở vaccine ngừa Covid-19 tại sân bay quốc tế Montreal-Mirabel, ở Quebec, Canada, ngày 13-12. (Ảnh: Reuters)

Trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Trudeau chia sẻ, lô vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech đã đến Canada vào Chủ nhật vừa qua, cùng với hình ảnh máy bay chở hàng dường như được sử dụng để vận chuyển vaccine do hai hãng này phối hợp bào chế. Một số người dân Canada sẽ tiêm mũi vaccine đầu tiên ngay trong ngày thứ Hai. 

Dù cho rằng vaccine ngừa Covid-19 có mặt tại Canada là tin tốt, nhưng Thủ tướng Trudeau vẫn lưu ý cuộc chiến chống Covid-19 vẫn chưa kết thúc. Cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 trong làn sóng dịch bệnh lần thứ hai, giới chức y tế liên bang kêu gọi các tỉnh của Canada áp đặt thêm các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trong các dịp lễ hội.

Đến nay, Canada ghi nhận 460.743 ca mắc và 13.431 ca tử vong do Covid-19. Các nhà chức trách y tế dự báo, nước này có thể ghi nhận 12 nghìn ca mới/ngày vào tháng 1 tới. 

Như vậy, cùng với Anh và Mỹ, Canada trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 mới được phê chuẩn. 

Ngày 11-12, lô vaccine được sản xuất tại Bỉ được chuyển tới Đức và Mỹ, sau đó được phân chia và đưa tới các khu vực khác nhau tại Canada.  

Theo kế hoạch, 30 nghìn liều vaccine đầu tiên sẽ được chuyển đến 14 khu vực tại Canada. Những người dễ bị tổn thương nhất, trong đó có người cao tuổi tại trung tâm dưỡng lão và nhân viên y tế, sẽ là đối tượng được tiêm phòng đầu tiên. 

Trung tướng Dany Fortin, người phụ trách phân phối vaccine, cho biết với kênh CBC, mục tiêu của Canada là bảo đảm tiếp tục đều đặn nhận vaccine trong những tuần sắp tới. Dự kiến, quốc gia Bắc Mỹ này sẽ có 249 nghìn liều vaccine vào cuối năm 2020. Các nhà chức trách Canada kỳ vọng, sáu triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của các hãng sản xuất vaccine sẽ có mặt tại nước này vào cuối tháng 3-2021.

Bộ trưởng phụ trách mua sắm và dịch vụ công Canada Anita Anand cho rằng, dù phía trước Canada là một chặng đường dài nhưng việc vaccine ngừa Covid-19 có mặt tại nước này đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn phục hồi. 

Dự kiến Canada sẽ phê chuẩn “sớm và hợp lý” vaccine ngừa Covid-19 do Moderna bào chế và nước này cũng sẵn sàng tiếp nhận lô vaccine đầu tiên của Moderna.

Lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên đến Canada, cuộc chiến chống đại dịch chưa kết thúc -0
Cơ quan bảo vệ biên giới (CBSA) của Canada theo dõi quá trình tháo dỡ lô vaccine. (Ảnh: Reuters)

Cố vấn cấp cao tại Bộ Y tế Canada, Tiến sĩ Supriya Sharma, cho biết, quá trình đánh giá vaccine của Moderna đang diễn ra và các dữ liệu quan trọng sẽ được công bố cuối tuần này.

Bà Sharma cũng hướng dẫn về nguy cơ phản ứng với vaccine của Pfizer-BioNTech sau khi xuất hiện hai trường hợp tại Anh có phản ứng dị ứng với loại vaccine này trong ngày đầu tiên tiêm chủng. Canada khuyến cáo, những người bị dị ứng với các loại vaccine không nên tiêm vaccine của Pfizer-BioNTech. Bộ Y tế Canada sẽ giám sát những người được tiêm vaccine để phát hiện phản ứng phụ hoặc tác dụng phụ (nếu có).

Khi sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech, mỗi người phải tiêm hai mũi, hai mũi tiêm cách nhau 21 ngày. Theo dữ liệu của các cuộc thử nghiệm lâm sàng, khả năng miễn dịch bắt đầu hình thành sau 12 ngày tiêm mũi đầu tiên, tuy nhiên người được tiêm sẽ được bảo vệ hoàn toàn trước sự tấn công của Covid-19 sau 28 ngày tiêm mũi đầu tiên. 

Cuộc đua vaccine Covid-19