Liên quan sự cố tại cơ sở hạt nhân Na-tan của I-ran

Theo Roi-tơ, ngày 12-4, Giám đốc Tổ chức Năng lượng nguyên tử I-ran A.Xa-lê-hi cho biết, Tê-hê-ran sẽ tiếp tục các hoạt động làm giàu u-ra-ni tại cơ sở hạt nhân Na-tan sau vụ tiến công xảy ra một ngày trước. 

Quan chức này cho biết, các máy ly tâm bị phá hỏng sẽ được thay thế bằng những máy mạnh hơn trong vài ngày tới. Trước đó, Tổ chức Năng lượng nguyên tử I-ran cho biết, cơ sở hạt nhân Na-tan đã bị “tiến công khủng bố”, chỉ vài giờ sau khi I-ran xác nhận một sự cố dẫn tới tình trạng mất điện ở cơ sở này. Vụ việc xảy ra một ngày sau khi I-ran thông báo bắt đầu đưa vào hoạt động các máy ly tâm tiên tiến làm giàu u-ra-ni với tốc độ nhanh hơn. I-ran cho rằng, vụ tiến công được thực hiện bởi “những thành phần phản đối quá trình phát triển công nghiệp và chính trị của I-ran”.

* Tờ Thời báo Niu Oóc (Mỹ) đưa tin, nguyên nhân sự cố ở nhà máy hạt nhân Na-tan là do một vụ nổ lớn gây ra, có thể làm chậm tiến độ sản xuất tại cơ sở này ít nhất  chín tháng. Theo nguồn tin tình báo, vụ nổ đã phá hủy hoàn toàn hệ thống điện nội bộ độc lập để chạy các máy ly tâm làm giàu u-ra-ni dưới lòng đất.

* Ngày 12-4, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran cáo buộc I-xra-en phá hoại địa điểm hạt nhân Na-tan vì lo ngại những tiến triển trong đàm phán của I-ran với các cường quốc về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Tê-hê-ran. Trang Nournews cho biết, kẻ gây ra sự cố ở nhà máy Na-tan đã được xác định. Các biện pháp cần thiết đang được thực hiện để bắt giữ người này.

* Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu tuyên bố sẽ không cho phép I-ran có được năng lực về hạt nhân, đồng thời tiếp tục “tự vệ” trước I-ran. Trước đó, ngày 11-4, phát biểu tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ đang thăm I-xra-en, Bộ trưởng Quốc phòng I-xra-en B.Gan-dơ cam kết, I-xra-en sẽ phối hợp Mỹ trong vấn đề I-ran. Ông B.Gan-dơ bày tỏ hy vọng an ninh của I-xra-en sẽ được bảo đảm cho dù Oa-sinh-tơn trở lại thỏa thuận hạt nhân I-ran.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm I-ran, ngày 12-4, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Xê Ki-un tuyên bố, Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ bên lề để thúc đẩy đối thoại hữu ích với các đối tác liên quan nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân I-ran. Chuyến thăm I-ran của Thủ tướng Hàn Quốc nhằm thảo luận quan hệ song phương trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai bên liên quan việc Tê-hê-ran yêu cầu Xơ-un giải tỏa khoản tiền bảy tỷ USD bị đóng băng tại Hàn Quốc.