Lên án hành động kỳ thị người gốc Á

Kết quả khảo sát do tờ Thời báo Niu Oóc vừa công bố cho thấy, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 3-2020, có hơn 110 vụ việc bạo lực và kỳ thị nhằm vào người gốc Á tại Mỹ.

Báo này nhận định, có bằng chứng cho thấy sự thù hận vì lý do chủng tộc; và số liệu nêu trên có thể chưa cho thấy đầy đủ về tình trạng bạo lực và quấy rối mà người gốc Á tại Mỹ đối mặt.

★ Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn và Phó Tổng thống C.Ha-rít đã lên án mạnh mẽ tình trạng thù hận và bạo lực đối với người gốc Á tại Mỹ, đồng thời cam kết không để tiếp diễn. Một số nghị sĩ Mỹ công khai lên án sự phân biệt đối xử với người gốc Á, khẳng định ủng hộ chính quyền tăng cường bảo vệ cộng đồng người gốc Á tại Mỹ.

★ Thời gian qua, Ðại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã có nhiều hoạt động nhằm bảo đảm an ninh, an toàn và quyền tiếp cận đầy đủ dịch vụ y tế, giáo dục và việc làm cho công dân và người gốc Việt tại Mỹ. Theo TTXVN, Ðại sứ quán Việt Nam đã có nhiều cuộc trao đổi, vận động chính quyền, quốc hội liên bang và các bang của Mỹ về vấn đề nêu trên.

Ðại sứ Việt Nam cùng đại sứ các nước ASEAN tại Mỹ gửi thư chung đến Bộ Ngoại giao và Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, trong đó lên án các hành động kỳ thị, phân biệt chủng tộc nhằm vào người gốc Á tại Mỹ; đề nghị chính quyền sở tại tiếp tục có biện pháp xử lý. Ðại sứ quán Việt Nam cũng gửi thư tới lãnh đạo các ủy ban liên quan thuộc Thượng viện và Hạ viện Mỹ, bày tỏ sự lo ngại và đề nghị các nghị sĩ Mỹ thúc đẩy chấm dứt tình trạng kỳ thị công dân và người gốc Việt tại Mỹ...