Lebanon ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Beirut

NDO -

Số người thiệt mạng trong vụ nổ tại Beirut đã tăng lên 135. Vụ nổ còn khiến hàng chục người mất tích và khoảng 5.000 người bị thương. Lebanon đã công bố Beirut là “thành phố thảm họa” và ban bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố này.

Trực thăng của quân đội bay trên hiện trường vụ nổ tại Beirut. (Ảnh: Reuters)
Trực thăng của quân đội bay trên hiện trường vụ nổ tại Beirut. (Ảnh: Reuters)

Ngày 5-8, Bộ trưởng Y tế Lebanon Hamad Hassan phát biểu trên kênh Al-Manar: “Không may, số người thiệt mạng đang tăng lên. Số người bị thương đã lên tới 5.000 và họ đang được chăm sóc bên trong và ngoài các bệnh viện”.

Hãng thông tấn nhà nước Lebanon NNA dẫn thông cáo do Bộ trưởng Thông tin Manal Abdel Samad Najd cung cấp cho biết, nước này đã công bố Beirut là “thành phố thảm họa”. Tình trạng khẩn cấp tại Beirut sẽ kéo dài trong vòng hai tuần và có thể được gia hạn nếu cần thiết. 

Hội đồng Bộ trưởng Lebanon đưa ra hai quyết định này trong “phiên họp đặc biệt” ngày 5-8 do Tổng thống Michel Aoun chủ trì và có sự tham gia của Thủ tướng Hassan Diab.

Theo thông cáo nêu trên, tình trạng khẩn cấp sẽ trao toàn quyền giữ vững an ninh cho quân đội. Chính phủ Lebanon yêu cầu Bộ Lao động triển khai biện pháp cần thiết để bảo đảm các hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt là tại hai cảng Tripoli và Sidon.

Ngoài ra, Chính phủ Lebanon còn quyết định chỉ thị Ủy ban Cứu trợ bảo đảm nơi tạm trú cho những gia đình không còn nhà ở, mở cửa trường học và khách sạn để tiếp nhận người dân.

Thị trưởng TP Beirut, ông Marwan Abboud ước tính, ít nhất 300 nghìn ngôi nhà đã bị hư hại, trong đó nhiều nhà không còn là nơi có thể ở. Hàng chục nghìn người sẽ cần phải sửa nhà trong bối cảnh đồng bảng Lebanon mất 80% giá trị trong 10 tháng qua và các mặt hàng nhập khẩu sẽ tới chậm hơn.

Bộ trưởng Kinh tế Raoul Nehme cho biết, kho ngũ cốc quan trọng nhất nước này đặt tại cảng Beirut đã bị phá hủy trong vụ nổ, khiến nguồn dự trữ ngũ cốc không đủ cung cấp trong vòng một tháng. Tuy nhiên, nước này vẫn có đủ bột mì để tránh rơi vào khủng hoảng. 

Vào thời điểm xảy ra vụ nổ, kho tại cảng Beirut đang lưu trữ 15 nghìn tấn ngũ cốc. Theo ông Nehme, Lebanon cần có nguồn dự trữ ngũ cốc đủ cung cấp ít nhất trong vòng ba tháng để bảo đảm an ninh lương thực.

Nhằm phục vụ cuộc điều tra nguyên nhân 2.750 tấn amoni nitrat được lưu kho ở cảng Beirut trong thời gian dài, hôm qua, chính quyền đã yêu cầu quản thúc tại gia đối với tất cả những người tổ chức lưu kho amoni nitrat, giám sát nhà kho và an ninh tại cảng này từ năm 2014.