Lào với kế hoạch tiêm thử nghiệm vaccine phòng Covid-19

NDO -

Từ ngày 2-1, Nga sẽ viện trợ 500 liều vaccine vaccine Sputnik V phòng Covid-19 cho Lào để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Đây là lần viện trợ ban đầu và Lào tiếp tục liên hệ để có được nguồn cung vaccine Sputnik V của Nga nhằm sử dụng khi cần thiết. 

Bộ trưởng Y tế Lào Bounkong Sihavong.
Bộ trưởng Y tế Lào Bounkong Sihavong.

Số vaccine Sputnik V của Nga dự kiến sẽ nhận được vào ngày 2-1. Lào đang chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện và xây dựng kế hoạch để sử dụng số vaccine này.

Bộ trưởng Y tế Lào Bounkong Sihavong cho biết, Lào đã liên hệ bốn nguồn cung vaccine chống Covid-19, tuy nhiên nhận được viện trợ từ ba nguồn gồm vaccine Sinopharm của Trung Quốc, vaccine Sputnik V của Nga và vaccine của COVAX Facility Gavi, một dự án quốc tế nhằm phân phối vaccine chống Covid-19. Cả ba loại vaccine này đều được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận để sử dụng trong tình huống khẩn cấp.

Theo Bộ trưởng Y tế Bounkong Sihavong, Lào đang tiêm đợt đầu tiên thử nghiệm vaccine Sinopharm chống Covid-19 cho tình nguyện viên và một số nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân, sau khi nhận được 2.000 liều miễn phí của Trung Quốc, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào có tác dụng phụ.

Trên thế giới, các nước đã nghiên cứu, sản xuất với 219 loại vaccine phòng chống dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên chưa có loại nào được thừa nhận về chất lượng và hiệu quả từ WHO, nguyên nhân do thời gian sản xuất và thử nghiệm ngắn và hạn chế, khác với các loại vaccine khác mà thế giới đã tiêm.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp và lan rộng nên WHO mới đây đã có danh mục vaccine sử dụng trong tình huống khẩn cấp, bao gồm 10 loại vaccine đảm bảo an toàn, không có tác dụng phụ và có hiệu quả.

Dự kiến, Lào sẽ nhận và bắt đầu tiêm vaccine chống Covid-19 do COVAX Facility Gavi viện trợ vào tháng 4-2021 cho khoảng 15-20% dân số của Lào, tương đương với khoảng 1,4 triệu liều. Việc tiêm vaccine phòng chống dịch bệnh Covid-19 sẽ được ưu tiên từ những trường hợp có nguy cơ cao đến những trường hợp có nguy cơ trung bình như các bác sĩ, y tá tại các cơ sở y tế T.Ư và địa phương, bệnh viện quân đội, công an, tình nguyên viên y tế cấp xã, tình nguyện viên cứu tế xã hội, người cao tuổi, người có bệnh nền nhưng không nằm trong hạn chế tiêm vaccine... 

Chính phủ Lào đã phân bổ ngân sách cho vấn đề này. Tuy nhiên, Lào vẫn phải tranh thủ sự viện trợ, tìm thêm nguồn ngân sách để đặt mua vaccine phòng ngừa Covid-19 tiêm phòng cho toàn bộ người dân và tiêm nhắc lại sau hai đến ba năm để người dân Lào có miễn dịch không bị lây nhiễm dịch bệnh này. Bộ Y tế Lào, WB, WHO và UNICEF đã hợp tác đánh giá nhu cầu ngân sách trong việc đặt mua và tiêm vaccine cho một người trung bình khoảng 17,74 USD, nếu tiêm cho toàn bộ người dân Lào sẽ phải sử dụng nguồn ngân sách khoảng 100 triệu USD.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba