Lào triển khai bệnh viện dã chiến đón người bệnh Covid-19

NDO -

Chiều 2-5, Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 của Lào thông báo nước này phát hiện 112 trường hợp nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm tại Lào lên 933 trường hợp.

Người dân Lào hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ Lào trong việc đến đăng ký tiêm vaccine phòng ngừa dịch Covid-19.
Người dân Lào hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ Lào trong việc đến đăng ký tiêm vaccine phòng ngừa dịch Covid-19.

Đây là lần thứ hai, trong vòng 24 tiếng, Lào có số người nhiễm Covid-19 ở mức ba con số. Trong khi đó, ba bệnh viện tuyến đầu ở T.Ư (Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện Setthathirath và Bệnh viện 103) của Lào đã kín giường bệnh.

Đối phó với tình hình người bệnh tăng nhanh trong hơn 10 ngày qua, Chính phủ Lào và chính quyền thủ đô Vientiane đang khẩn trương chuẩn bị thêm 217 giường bệnh tại trường bắn quân sự ở cây số 27 và 500 giường bệnh tại trung tâm thể thao trong nhà Lanxang để tiếp nhận điều trị cho những người bệnh nhẹ, không có triệu chứng.

Một số trung tâm thể thao trong nhà và khách sạn cũng nằm trong kế hoạch dự phòng, sẽ được huy động khi các cơ sở y tế của Lào bị quá tải. Bộ Y tế Lào đã chuẩn bị dụng cụ, trang thiết bị y tế, thuốc điều trị cho người bệnh đủ sử dụng trong vòng một tháng, sẽ tiếp tục chuẩn bị để đáp ứng đầy đủ cho các cơ sở y tế có người bệnh Covid-19 tại các địa phương trên cả nước.

Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 của Lào (Lao National Taskforce for Covid-19 Prevention and Control - LTF Covid-19) công bố con số mới nhất cho đến cuối ngày 1-5, Lào xét nghiệm 3.091 trường hợp, kết quả phát hiện 112 trường hợp nhiễm Covid-19 mới, trong đó, Bokeo là địa phương có số ca nhiễm mới cao nhất với 60 trường hợp, thủ đô Vientiane có 34 trường hợp, tỉnh Champasak có 11 trường hợp, tỉnh Vientiane có ba trường hợp, tỉnh Savannakhet có ba trường hợp và tỉnh Bolikhamxay có một trường hợp.

Đáng chú ý, cả 34 trường hợp nhiễm Covid-19 mới phát hiện tại thủ đô Vientiane đều là các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp nhiễm Covid-19 liên quan đến bệnh nhân số 59.

Từ tháng 1-2020 đến ngày 1-5-2021, Lào phát hiện 933 trường hợp nhiễm Covid-19, 51 trường hợp đã được ra viện, 882 trường hợp đang được điều trị tại các bệnh viện trên cả nước (591 trường hợp điều trị tại các bệnh viện ở thủ đô Vientiane, 291 trường hợp điều trị tại các bệnh viện tỉnh), chưa có trường hợp nào tử vong; người bệnh lớn tuổi nhất là 90 tuổi; người bệnh nhỏ tuổi nhất mới chỉ hai tháng tuổi.

LTF Covid-19 cho biết, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vòng hai tại Lào, đã có 54 người nước ngoài nhiễm Covid-19, trong đó, 45 trường hợp là quốc tịch Việt Nam, năm trường hợp là người Trung Quốc, ba trường hợp là người Hàn Quốc và một trường hợp là người Ấn Độ. 

Ngày 1-5 có 1.677 trường hợp nhập cảnh Lào, trong đó có 1.161 trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu Lào - Thái Lan và 516 trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Wattay. Các trường hợp nhập cảnh đều được tiến hành kiểm tra thân nhiệt, không có trường hợp nào sốt, được lấy mẫu xét nghiệm và tiến hành cách ly tại các trung tâm theo quy định. Hiện trên cả nước Lào có 3.561 trường hợp đang được cách ly tại 57 trung tâm theo quy định.

Tình hình dịch Covid-19 tại Lào nói chung và tại thủ đô Vientiane vẫn đang rất phức tạp do các trường hợp nhiễm Covid-19 có lịch trình di chuyển đến nhiều địa điểm đông người như các chợ, các địa điểm giải trí và các địa điểm tổ chức tiệc năm mới Lào làm cho công tác truy vết gặp nhiều khó khăn; đề nghị những trường hợp có nguy cơ nhiễm Covid-19 đến lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại các địa điểm theo quy định; những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm sau khi lấy mẫu xét nghiệm tự tiến hành cách ly 14 ngày, tránh trường hợp thời gian qua một số trường hợp sau khi tiến hành xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, sau đó di chuyển đến nhiều địa điểm, tiếp xúc với nhiều người, sau đó phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2, gây khó khăn cho công tác truy vết.

LTF Covid-19 kêu gọi người dân trên cả nước không ra khỏi nơi cư trú trừ trường hợp cần thiết; đồng sức, đồng lòng thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19; thực hiện nghiêm túc các biện pháp quy định tại Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 21-4.

Ngoài ra, người dân trong các nhóm được ưu tiên tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 khẩn trương đăng ký tiêm vaccine tại các cơ sở y tế theo quy định để phòng ngừa cho bản thân, gia đình và xã hội trước dịch bệnh Covid-19.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á