Lào tiến hành bầu cử Quốc hội khóa IX

NDO -

Ngày 21-2, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa IX và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa II của nước CHDCND Lào được tiến hành trên toàn quốc và tại một số nước trên thế giới. Cuộc bầu cử diễn ra từ 7 giờ đến 17 giờ tại 18 đơn vị bầu cử là 17 tỉnh và Thủ đô Vientiane, Lào.

Tổng Bí thư, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu phường Thaphalanxay, huyện Sisattanack, Thủ đô Vientiane.
Tổng Bí thư, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu phường Thaphalanxay, huyện Sisattanack, Thủ đô Vientiane.

Theo thông báo của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Lào, có 4.279.243 cử tri, trong đó 2.128.167 cử tri là nữ sẽ tham gia bầu cử lần này tại 7.217 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 40 khu vực bỏ phiếu ở nước ngoài với sự tham gia của 13.404 cử tri.

Các cử tri đi bỏ phiếu sẽ có hai phiếu bầu, một phiếu để bầu đại biểu Quốc hội khóa IX và một phiếu bầu đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa II. Cử tri sẽ lựa chọn 224 người ứng cử và đề cử để bầu ra 164 đại biểu Quốc hội khóa IX và lựa chọn 789 người ứng cử và đề cử để bầu ra 492 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa II.

Tổng Bí thư, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã đi bỏ phiếu, thực hiện quyền công dân của mình tại khu vực bỏ phiếu phường Thaphalanxay, huyện Sisattanack, Thủ đô Vientiane thuộc đơn vị bầu cử số 1.

Trong số 224 người ứng cử và đề cử của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa IX, có 49 trường hợp là nữ, chiếm 21,8%. Nếu tính tỷ lệ theo khu vực thì có 156 trường hợp ở địa phương, ở Trung ương có 68 trường hợp, chiếm 30,4%. Trong danh sách 224 người ứng cử và đề cử vào cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa IX, đáng chú ý, có 43 trường hợp là đại biểu Quốc hội khóa VIII.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào sau khi bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu phường Thaphalanxay, huyện Sisattanack, Thủ đô Vientiane thuộc đơn vị bầu cử số 1, bà Buavan cho biết, bản thân vừa thực hiện xong quyền và nghĩa vụ của một cử tri Lào trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa IX và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa II của nước CHDCND Lào.

Lào tiến hành bầu cử Quốc hội khóa IX -0
 Cử tri Lào nô nức, phấn khởi đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa IX và Hội đồng nhân dân khóa II, ngày 21-2.

Phấn khởi và vui mừng, bà Buavan cho biết, rất tự tin trong cuộc bầu cử lần này, cử tri Lào sẽ sáng suốt lựa chọn được những đại biểu, đại diện cho người dân cả nước Lào để có thể bảo vệ quyền lợi và thay mặt người dân Lào, hiện thực hóa những ý chí và nguyện vọng của người dân Lào trong đời sống xã hội.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa IX và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa II của nước CHDCND Lào được tổ chức dân chủ, tự do, các cử tri tiến hành bỏ phiếu kín để tín nhiệm bầu ra các đại biểu có đức, có tài, đại diện cho nhân dân các dân tộc Lào, thực hiện các nhiệm vụ của mình trong Quốc hội nước CHDCND Lào và Hội đồng nhân dân của 17 tỉnh và Thủ đô Vientiane, Lào.