Lào thành lập Ủy ban Bầu cử quốc gia

NDO -

Chiều 30-10, tại hội trường Quốc hội Lào, thủ đô Vientiane diễn ra buổi họp báo công bố thành lập Ủy ban Bầu cử quốc gia và các Tiểu ban của Ủy ban Bầu cử quốc gia. Tham dự, đưa tin có các cơ quan truyền thông của Lào và các cơ quan truyền thông quốc tế tại Lào.

TS Somphu Duongsavan khẳng định, Ủy ban Bầu cử cấp quốc gia Lào sẽ thực hiện nhiệm vụ trên nguyên tắc tập trung dân chủ, phân công công việc và trách nhiệm để tăng cường sự chủ động của cá nhân.
TS Somphu Duongsavan khẳng định, Ủy ban Bầu cử cấp quốc gia Lào sẽ thực hiện nhiệm vụ trên nguyên tắc tập trung dân chủ, phân công công việc và trách nhiệm để tăng cường sự chủ động của cá nhân.

Phát biểu tại cuộc họp báo, TS Somphu Duongsavan, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, thành viên Tiểu Ban Thư ký, Người phát ngôn của Ủy ban Bầu cử quốc gia của Lào cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lào đã có Nghị quyết số 32/UBTV ngày 13-5-2020 về việc thành lập Ủy ban Bầu cử quốc gia do đồng chí Pany Yathotou, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội làm Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quốc gia; đồng chí Chansi Phosikham, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư và đồng chí Bounthong Chitmany, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ làm Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quốc gia. Theo quy định, Ủy ban Bầu cử quốc gia Lào có số lượng thành viên không quá 17 người.

Ngày 20-8-2020, Ủy ban Bầu cử quốc gia Lào đã ra Nghị quyết số 01/UBBCQG về việc thành lập năm Tiểu ban và hoạt động của các Tiểu ban của Ủy ban Bầu cử quốc gia để giúp Ủy ban Bầu cử quốc gia chuẩn bị và tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa IX và Hội đồng nhân dân tỉnh khóa II theo các bước bảo đảm đúng thời gian và mục tiêu đã đề ra, bao gồm:

Tiểu Ban Thư ký do đồng chí Sisay Ludetmunson, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thường trực Ủy ban Bầu cử quốc gia làm Trưởng Tiểu ban. Tiểu Ban Thư ký gồm chín thành viên có nhiệm vụ giúp Ủy ban Bầu cử quốc gia trong việc nghiên cứu, xây dựng văn bản, tổng hợp các công việc của Ủy ban Bầu cử quốc gia, là trung tâm phối hợp công việc với các Tiểu ban thuộc Ủy ban Bầu cử quốc gia và Ủy ban Bầu cử cấp địa phương và các cơ quan liên quan, đồng thời làm nhiệm vụ phát ngôn của Ủy ban Bầu cử quốc gia.

Tiểu Ban Tổ chức và Nhân sự do đồng chí Chansi Phosikham, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử quốc gia làm Trưởng Tiểu ban. Tiểu ban Tổ chức và Nhân sự gồm 11 thành viên chịu trách nhiệm phối hợp ban, ngành của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Lào Xây dựng đất nước, các tổ chức đoàn thể cấp trung ương, địa phương trên cả nước nghiên cứu về nhân sự và dự kiến tỷ lệ ứng cử viên, chuẩn bị tài liệu về nhân sự, thống kê số lượng công dân và người có quyền bầu cử bầu cử trên cả nước.

Tiểu ban Tuyên truyền do đồng chí Bunthong Chitmany, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Quốc hội cấp quốc gia làm Trưởng Tiểu ban. Tiểu ban Tuyên truyền gồm 16 thành viên thực hiện nhiệm vụ tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến tài liệu phục vụ việc chuẩn bị và tiến hành bầu cử; nâng cao sự hiểu biết, thống nhất, tự giác của người dân sử dụng quyền dân chủ của mình trong việc bầu cử; chỉ đạo các cơ quan truyền thông cấp trung ương và địa phương tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa IX và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh khóa II.          

Tiểu ban Quốc phòng - An ninh do đồng chí Đại tướng Chansamone Chanyalath, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng làm Trưởng Tiểu ban. Tiểu ban Quốc phòng - An ninh gồm chín thành viên, thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, đề ra kế hoạch bảo an ninh, trật tự trong bầu cử; giải quyết kịp thời, triệt để các vấn đề tiêu cực có thể gây mất ổn định an ninh, trật tự làm ảnh hưởng đến bầu cử.

Tiểu ban Ngân sách do đồng chí Somdi Duongdi, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính, thành viên Ủy ban Bầu cử quốc gia làm Trưởng Tiểu ban. Tiểu ban Ngân sách gồm năm thành viên, làm nhiệm vụ nghiên cứu, phân bổ ngân sách cho các hoạt động của các Tiểu ban thuộc Ủy ban Bầu cử quốc gia bảo đảm phù hợp các quy định về tài chính và trên nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả.

TS Somphu Duongsavan cho biết thêm, Bầu cử Quốc hội Lào khóa IX và Hội đồng nhân dân tỉnh khóa II là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước Lào, các ban, ngành của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang và người dân Lào có có nhiệm vụ góp phần làm cho cuộc bầu cử lần này trở thành ngày hội lớn của đất nước, tiến hành trong bầu không khí vui mừng, phấn khởi, dân chủ, tuân thủ pháp luật, tiết kiệm và phấn đầu đạt các mục tiêu đề ra; đồng thời lấy cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh lần này để củng cố vững chắc nhà nước dân chủ nhân dân; tăng cường dân chủ, quyền tự chủ của người dân trong việc lựa chọn người đại diện cho quyền và lợi ích của mình trong cơ quan quyền lực nhà nước cấp Trung ương và địa phương; thể hiện bản chất của Nhà nước của dân, do dân và vì dân một cách thực tế.

TS Somphu Duongsavan cho biết cũng cho biết, Ủy ban Bầu cử quốc gia sẽ thực hiện nhiệm vụ và các hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tăng cường vai trò lãnh đạo tập thể trong quyết định các vấn đề quan trọng; lấy phân công công việc và trách nhiệm cho từng cá nhân để tăng cường sự chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, đạt mục tiêu đề ra.