Lào tăng tốc tiêm vaccine cho người dân

NDO -

Thông tin mới nhất của Bộ Y tế Lào cho biết, đến 14 giờ 30 phút, ngày 15-5, Lào đã tiến hành tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 mũi thứ nhất cho 493.481 trường hợp, tương đương 7% dân số, trong đó có 89.266 trường hợp đã tiêm mũi thứ hai.

Lào tăng tốc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân.
Lào tăng tốc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân.

Lào đang đẩy mạnh hết khả năng việc tiêm vaccine cho người dân do đã nhận được tương đối nhiều vaccine của các nước và tổ chức, coi đó là một trong những biện pháp chính, đi đôi với việc truy vết người nghi nhiễm, điều trị người bệnh Covid-19 nhằm khống chế và dập dịch Covid-19.

Chính phủ Lào đã chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương tổ chức tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 cho các nhóm đối tượng ưu tiên nói riêng và người dân nói chung, triển khai hình thức đăng ký tiêm vaccine trực tuyến để thuận tiện cho người dân đăng ký và hạn chế tập trung đông người, tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Hiện Lào đã tiếp nhận 1,535 triệu liều vaccine phòng ngừa Covid-19 các loại từ các nước và các tổ chức quốc tế, trong đó vaccine của Trung Quốc là 1,402 triệu liều.

Nhằm hỗ trợ Chính phủ Lào trong cuộc chiến chống Covid-19, Australia tuyên bố sẽ hỗ trợ Lào thêm một triệu liều vaccine. Tại cuộc gặp mới đây với Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou ở thủ đô Vientiane, Đại sứ Australia tại Lào Paul Kelly tuyên bố Australia sẽ viện trợ một triệu liều vaccine và hỗ trợ về các công tác chuyên môn khác với tổng trị giá 15,2 triệu AUD cho Chính phủ Lào để phòng chống Covid-19. Việc viện trợ vaccine của Australia cho Lào lần này là việc tăng thêm từ gói viện trợ ban đầu 4,8 triệu AUD để sử dụng trong công tác giải quyết tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang tổ chức thực hiện hiện nay; ngoài ra, Chính phủ Australia cũng đóng góp rất nhiều trong việc tham gia dự án Covax, sẽ giúp cho hơn 20% dân số Lào được tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 miễn phí.

Đại sứ Australia cho biết, Australia sẵn lòng hỗ trợ vaccine cho người dân Lào, đây là ưu tiên quan trọng và khẩn trương của Chính phủ Australia; ngoài một triệu liều vaccine, Australia sẽ hỗ trợ Lào tập huấn cho y bác sĩ trong công tác quản lý việc tiêm vaccine an toàn và hỗ trợ về công tác chuyên môn từ viện giám sát sức khỏe nổi tiếng của Australia; việc hỗ trợ lần này sẽ giúp cho Chính phủ Lào có thể tăng thêm tỷ lệ người dân Lào được tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19, giúp cho việc bảo đảm an toàn sức khỏe cho Lào trong giai đoạn dài.

Liên quan tình hình dịch Covid-19, tại buổi họp báo chiều 15-5, Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 của Lào cho biết, ngày 14-5, Lào xét nghiệm 6.680 trường hợp, phát hiện 72 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 (tỉnh Bokeo 37 trường hợp, tỉnh Champasak 15 trường hợp, thủ đô Vientiane 14 trường và tỉnh Savannakhet sáu trường hợp), trong đó 21 trường hợp là nhập cảnh từ nước ngoài, 51 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

Từ tháng 1-2020 đến nay, Lào xét nghiệm 220.053 trường hợp, phát hiện 1.570 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, có hai trường hợp đã tử vong, 555 trường hợp đã được xuất viện, 1.013 trường hợp đang được điều trị. Hiện trên cả nước Lào có 3.469 trường hợp đang được cách ly tại 44 trung tâm theo quy định.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á