Lào phát hiện ca thứ 3 nhiễm Covid-19

NDO -

NDĐT - Lào vừa công bố ca thứ 3 nhiễm dịch bệnh Covid-19, một nam bệnh nhân sống tại Thủ đô Vientinae và có liên hệ với bệnh nhân thứ 2 mà nước này vừa công bố hôm 24-3 và cả ba trường hợp đều là công dân Lào.

Thứ trưởng Y tế Lào Phouthone Muongpak (giữa) thông báo Lào có thêm một bệnh nhân nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại Lào lên ba trường hợp, chiều 25-3.
Thứ trưởng Y tế Lào Phouthone Muongpak (giữa) thông báo Lào có thêm một bệnh nhân nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại Lào lên ba trường hợp, chiều 25-3.

Chiều 25-3, tại trụ sở Bộ Y tế Lào, Ban chuyên trách kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 đã tổ chức họp báo thông báo về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Lào. Tại buổi họp báo, TS Phouthone Muongpak, Thứ trưởng Y tế Lào, Thường trực Ban chuyên trách kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 cho biết, Lào phát hiện trường hợp số ba nhiễm dịch bệnh Covid-19. Bệnh nhân số ba là nam, 26 tuổi, là một nhà kinh doanh, là bạn của bệnh nhân số hai. Bệnh nhân số ba và bệnh nhân số hai từng tiếp xúc, ăn cơm cùng nhau trước khi bệnh nhân số hai được phát hiện nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, ngày 24-3, Lào đã công bố phát hiện hai bệnh nhân nhiễm dịch bệnh Covid-19, bệnh nhân thứ nhất là nữ, 36 tuổi, làm hướng dẫn viên du lịch; bệnh nhân thứ hai là nam, 28 tuổi, nhân viên một khách sạn 5 sao tại Thủ đô Vientiane. Hai bệnh này đang được theo dõi và điều trị tại bệnh viện Hữu nghị trong tình trạng sốt không cao và sức khỏe ổn định.

Hiện cơ quan chức năng Lào đang đang truy tìm lịch sử đi lại của các bệnh nhân, xác định những người trong diện tiếp xúc gần để lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã lấy mẫu xét nghiệm của một số trường hợp và tiếp tục đề nghị những người thuộc diện tiếp xúc gần với các bệnh nhân trên đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra tình trạng sức khỏe.

Hiện Lào đang đối mặt làn sóng người lao động Lào nhập cảnh chủ yếu từ Thái Lan sau khi bệnh dịch Covid-19 bùng phát tại Thái Lan. Trong những ngày gần đây, người Lào lao động tại nước ngoài nhập cảnh Lào tăng nhanh, riêng ngày 24-3, có tới 10.745 người nhập cảnh Lào, trong đó qua cửa khẩu đường bộ chiếm tới 10.589 người. Qua kiểm tra, sàng lọc tại các cửa khẩu, đội ngũ y tế Lào đã phát hiện một số trường hợp sốt và đã tiến hành các thủ tục cách ly để theo dõi, kiểm tra tiếp.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Lào đã có ba trường hợp nhiễm dịch bệnh Covid-19, cả ba trường hợp này đều làm việc, sinh sống tại Thủ đô Vientiane, trước khi phát hiện mắc dịch bệnh Covid-19 đều đi lại nhiều nơi và tiếp xúc nhiều người.