Lào kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19

NDO -

Trong hai ngày 21 và 22-10, Hội nghị đánh giá việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp Trung ương của Lào diễn ra tại thủ đô Vientiane, dưới sự chủ trì của TS Phouthone Muongpak, Thứ trưởng Y tế, Thường trực Ban chuyên trách quốc gia về kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 của Lào. Tham dự có đại diện các bộ, ngành liên quan của Lào và  tổ chức quốc tế tại Lào.

Thứ trưởng Y tế Lào Phouthone Muongpak (giữa) chủ trì Hội nghị phòng chống Covid-19 của Lào.
Thứ trưởng Y tế Lào Phouthone Muongpak (giữa) chủ trì Hội nghị phòng chống Covid-19 của Lào.

Hội nghị đã xem xét, đánh giá việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua tại Lào của cấp Trung ương, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và xác định những mặt tốt, những vấn đề tồn tại, vướng mắc để triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, TS Phouthone Muongpak cho biết, thông qua việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát, giải quyết dịch bệnh Covid-19 thời gian qua cho thấy, Lào đã kiểm soát được tình hình, không để lây lan rộng trong cộng đồng (chỉ có trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài và lây nhiễm trong tiếp xúc gần với người bệnh); hơn năm tháng trở lại đây (từ tháng 4-2020), Lào không có trường hợp nào nhiễm dịch bệnh Covid-19 ở trong nước. Đến nay, Lào có 24 trường hợp nhiễm Covid-19, chưa có trường hợp nào tử vong, là nước có số người nhiễm Covid-19 thấp nhất trong ASEAN; có thể coi đây là điều rất tự hào của Lào khi tập trung, huy động sức mạnh của tất cả các lực lượng tham gia vào công tác phòng ngừa, kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19.

TS Phouthone Muongpak cho biết, trong tình hình hiện nay, Lào vẫn có nhiều nguy cơ, thách thức có thể lại xảy ra lây nhiễm cộng đồng do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và các nước chung quanh vẫn tiếp tục tăng lên và nguy cơ cao có thể lây lan dịch bệnh từ nước ngoài vào Lào. Vì vậy, việc xem xét, đánh giá tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua có ý nghĩa quan trọng và rất cần thiết để Lào thấy điểm nào cần phải điều chỉnh, giải quyết và chuẩn bị sẵn sàng đối phó với dịch bệnh trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, TS Phouthone Muongpak khẳng định, không thể một đơn vị, cơ quan đơn lẻ nào có thể tự phòng ngừa, kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19, do đó, các ngành liên quan phải tiếp tục chung sức, chung lòng trong phòng ngừa, kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả hơn nữa.

Liên quan tình hình dịch bệnh Covid-19, chiều 21-10, tại trụ sở Bộ Y tế Lào, TS Phouthone Muongpak, Thứ trưởng Y tế, Thường trực Ban chuyên trách quốc gia về kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 của Lào cho biết, ngày 20-10, Lào tiến hành xét nghiệm 303 trường hợp, trong đó, có 117 lao động Lào trở về từ nước ngoài, 55 lao động Việt Nam, 18 lao động Thái Lan, 13 lao động Trung Quốc, 100 trường hợp không có triệu chứng. Kết quả phát hiện một trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 (bệnh nhân số 24).

Như vậy từ tháng 1 đến ngày 20-10, Lào đã tiến hành xét nghiệm 61.699 trường hợp, kết quả phát hiện 24 trường hợp nhiễm dịch bệnh Covid-19, 22 trường hợp đã được xuất hiện, bệnh nhân số 23 và 24 đang được điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị, thủ đô Vientiane.

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường