Lào đẩy mạnh sử dụng ví điện tử trong quản lý tài chính

NDO -

Ngày 16-12, Star Telecom, công ty liên doanh của Viettel tại Lào đã ký với Kho bạc Nhà nước Lào (Bộ Tài chính Lào) Hợp đồng thanh toán tiền lương cho cán bộ, nhân viên Lào tại 11 huyện vùng sâu, vùng xa tại các địa phương của Lào thông qua ví điện tử (U-Money).

Đại diện Star Telecom cùng cán bộ, nhân viên Ngân hàng CHDCND Lào và Kho bạc Nhà nước Lào tại Lễ ký kết.
Đại diện Star Telecom cùng cán bộ, nhân viên Ngân hàng CHDCND Lào và Kho bạc Nhà nước Lào tại Lễ ký kết.

Tham dự buổi lễ có ông Lưu Mạnh Hà, Tổng Giám đốc Star Telecom, kiêm Giám đốc công ty TNHH Star Fintech; bà Vanphone Phommasone, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Lào; bà Lammon Simmalayvong, Phó Cục trưởng quản lý hệ thống thanh toán Ngân hàng CHDCND Lào; cùng nhiều lãnh đạo, cán bộ của Star Telecom và Kho bạc Nhà nước Lào.

Việc ký kết hợp đồng lần này nhằm sử dụng dịch vụ U-Money trong thanh toán tiền lương, tiền trợ cấp cho cán bộ, công chức tại 11 huyện tại các tỉnh Vientiane, Luang Prabang, Huaphan, Xayaburi, Phongsaly, Bokeo, Xaysombun và tỉnh Borikhamxay.

Chiều 17-12, trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào, ông Lưu Mạnh Hà cho biết, hiện rất nhiều địa phương tại các tỉnh của Lào chi trả tiền lương cho cán bộ, nhân viên bằng tiền mặt thông qua các công đoạn hành chính truyền thống, vừa phải sử dụng lực lượng nhân lực lớn, vừa mất nhiều thời gian. Vì vậy Star Fintech, một công ty con của Star Telecom đã quyết định đi tiên phong trong việc ký kết với các cơ quan nhà nước của Lào trong việc áp dụng ICT vào chi trả lương của cán bộ, nhân viên Lào.

"Công ty chúng tôi đang tập trung vào lĩnh vực ICT, phục vụ những công việc ưu tiên của Chính phủ Lào trong việc chi trả tiền lương, tiền trợ cấp và tiền chính sách, đặc biệt là đối với các huyện vùng sâu, vùng xa chưa có các dịch vụ của ngân hàng, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử của Lào", ông Hà nói. 

Trước đó, Kho bạc Nhà nước Lào và Công ty TNHH Star Fintech đã thử nghiệm việc thanh toán tiền lương, tiền trợ cấp cho cán bộ, công chức của huyện Met, tỉnh Vientiane, kết quả dịch vụ U-Money có thể đáp ứng tốt yêu cầu, làm cho Kho bạc Nhà nước Lào có thể giải quyết được những khó khăn gặp phải trong nhiều năm qua như có thể giải quyết được vấn đề rủi ro trong việc vận chuyển tiền mặt của Kho bạc các tỉnh, các huyện để chi trả lương cho cán bộ, công chức trong từng tháng, đồng thời, cán bộ, công chức tại các huyện cảm thấy hài lòng, phấn khởi khi được chi trả tiền lương hàng tháng đúng thời hạn.

Dịch vụ U-Money là sản phẩm của Công ty TNHH Star Fintech, sau hơn hai năm đưa vào sử dụng tại Lào đã đạt được những thành tựu nổi bật như có hơn 10 nghìn chi nhánh đại diện trên cả nước Lào, hơn 500 nghìn khách hàng sử dụng, hơn 6.000 cửa hàng sử dụng dịch vụ quét mã thanh toán QR Code, nhận được sự tin tưởng của Chính phủ Lào và đông đảo người dân.

Năm 2019, dịch vụ U-Money thực hiện 486.350 giao dịch và trong 11 tháng đầu năm 2020, dịch vụ U-Money đã thực hiện các giao dịch với số tiền lên tới khoảng 1,5 triệu USD.

Hiện nay đã có một số cơ quan cấp huyện quan tâm và ký hợp đồng sử dụng dịch vụ này trong thanh toán tiền trợ cấp cho cán bộ xã vùng sâu, vùng xa. Việc ký kết hợp đồng lần này có ý nghĩa quan trọng đối với Công ty TNHH Star Fintech, thể hiện dịch vụ U-Money đã tham gia vào việc thúc đẩy dịch vụ Mobile Money tiếp cận người dân từ thành thị đến nông thôn của Lào, làm cho người dân có thể tiếp cận tốt dịch vụ tài chính.