Lào công bố ngày bầu cử Quốc hội khóa IX

NDO -

Chiều 20-11, tại hội trường Quốc hội Lào, thủ đô Vientiane, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Lào họp báo về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa IX CHDCND Lào và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa II. Tham dự có các cơ quan thông tấn, truyền thông Lào và một số cơ quan báo chí nước ngoài. 

TS Somphu Duongsavan, Người phát ngôn Ủy ban Bầu cử quốc gia Lào cho biết, có 18 khu vực bầu cử trong cuộc bầu cử lần này.
TS Somphu Duongsavan, Người phát ngôn Ủy ban Bầu cử quốc gia Lào cho biết, có 18 khu vực bầu cử trong cuộc bầu cử lần này.

Tại cuộc họp báo, TS Somphu Duongsavan, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thành viên Tiểu Ban Thư ký, Người phát ngôn Ủy ban Bầu cử quốc gia Lào cho biết, Chủ tịch nước CHDCND Lào đã ban hành quyết định 187/CTN xác định ngày 21-2-2021 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa IX và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa II trên toàn nước Lào.

TS Somphu Duongsavan cho biết thêm, về số lượng ứng cử viên, số lượng đại biểu Quốc hội Lào khóa IX và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa II được thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm làm việc tập thể; dựa trên sự quan trọng, cần thiết, điểm đặc biệt về chính trị, quốc phòng - an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội của từng tỉnh, thành phố, quận, huyện, thị xã; số lượng đại biểu được xác định theo bình quân đầu người, đối với tỉnh có dân số từ 250 nghìn người trở xuống sẽ chỉ có sáu đại biểu, các tỉnh có dân số hơn 250 nghìn người, thì cứ tăng thêm mỗi 50 nghìn người sẽ có thêm một đại biểu, tuy nhiên số lượng đại biểu tối đa của một tỉnh, thủ đô không quá 20 người; quy định số lượng ứng cử viên được bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân có yếu tố giới tính, dân tộc, độ tuổi, người cũ và người mới từ các ngành nghề cả trong Nhà nước lẫn tư nhân đại diện cho các tầng lớp xã hội.

Dựa vào các tiêu chí này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lào đã quy định số lượng ứng cử viên, số lượng đại biểu trình Chủ tịch nước Lào. Ngày 10-11, Chủ tịch nước Lào ban hành Quyết định, theo đó có 224 ứng cử viên để bầu ra 164 đại biểu Quốc hội Lào khóa IX; có 789 ứng cử viên để bầu ra 492 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khóa II và có 18 khu vực bầu cử trên cả nước.

TS Somphu Duongsavan cũng cho biết, danh sách tên các ứng cử viên để bầu đại biểu Quốc hội Lào khóa IX và Hội đồng nhân dân tỉnh khóa II của mỗi khu vực bầu cử, số lượng cử tri và các vấn đề liên quan khác để chuẩn bị cho cuộc bầu cử, Ủy ban Bầu cử quốc gia sẽ thông báo cụ thể vào thời gian tới.