Lào chạy đua trong “giai đoạn vàng” để dập dịch Covid-19

NDO -

Chiều 26-4, Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch Covdi-19 của Lào cho biết, hôm nay, Lào vừa phát hiện thêm 113 người bệnh Covid-19 mới. Đây là con số cao nhất trong một ngày mà Lào phát hiện từ trước đến nay và cũng là lần đầu tiên, số ca mắc trong một ngày ở mức ba con số, nâng tổng số người bệnh hiện tại ở Lào lên 387 trường hợp.

Người dân tại Lào đăng ký tiêm vaccine phòng dịch Covid-19.
Người dân tại Lào đăng ký tiêm vaccine phòng dịch Covid-19.

Các ca bệnh Covid-19 của Lào trong mấy ngày nay tăng cao đột biến, cụ thể riêng trong ngày hôm nay, tỉnh Champasack có 54 ca mới, đứng đầu cả nước, tiếp đến là thủ đô Vientiane có 31 ca mới. Trong khi đó nếu tính số bệnh nhân Covid-19 đang ở các cơ sở y tế thì thủ đô Vientiane đứng đầu với 274 ca, tiếp đến là Champasack là 61 ca. Tại thủ đô Vientiane có thể thấy, phần lớn là ca mắc trong cộng đồng, bắt nguồn từ người bệnh số 59 có thể gọi là siêu lây nhiễm tại thủ đô Vientiane.

Như vậy đến ngày hôm nay, đã có 14/18 tỉnh, thành của Lào đã có người bệnh Covid-19, cao nhất từ trước đến nay, trong bối cảnh phần lớn các tỉnh, thành của Lào đã áp dụng chính sách phong tỏa. Còn bên trong các tỉnh, thành, việc đi lại bị hạn chế tối đa, các hoạt động xã hội chỉ ở mức tối thiểu nhằm duy trì những dịch vụ thiết yếu phục vụ cuộc sống người dân và hoạt động của Nhà nước.

Ngày 24-4, Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 của Lào khẳng định, các ca nhiễm mới trong mấy ngày gần đây tại Lào là loại virus biến thể mới của Anh. Đây là điều đặc biệt gây lo ngại và Lào đang dồn toàn bộ hệ thống chính trị để tập trung dập dịch.

Sau khi số lượng bệnh nhân tăng mạnh dịp Tết cổ truyền, Lào đã áp dụng các biện pháp mạnh sau khi Chỉ thị 15/CT-TTg về việc tăng cường biện pháp hạn chế, kiểm soát và chuẩn bị sẵn sàng mọi mặt nhằm chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Lào ngày 21-4 được ban hành như, phong tỏa thủ đô Vientiane và một số tỉnh từ 22-4 đến 5-5, việc đi lại bị hạn chế trên toàn quốc.

Trong mấy ngày qua, Lào tập trung việc điều trị người bệnh Covid-19, khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh nhân Covid-19 để lấy mẫu xét nghiệm, tiến hành cách ly số lượng bệnh nhân Covid-19 tại thủ đô Vientiane nên số người bệnh mới tạm thời chững lại hoặc tăng không mạnh; các địa phương khác của Lào, nhất là các tỉnh miền Trung và Nam Lào do có số lượng lớn người nhập cảnh từ các nước đang có lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng trong thời gian Tết cổ truyền, nên nhiều khả năng, trong những ngày tới, số ca lây nhiễm dịch Covid-19 tại các địa phương này tiếp tục tăng lên.

Có thể nói, đây là thời điểm vàng mà Lào đang chạy đua nước rút nhằm khống chế dịch với biện pháp cơ bản là phong tỏa các tỉnh có nguy cơ bùng phát và hạn chế đi lại trên phạm vi cả nước. Tính từ tháng 1-2020 đến 26-4-2021, Lào phát hiện 436 người bệnh Covid-19, đã điều trị khỏi cho 49 người bệnh, 387 người bệnh đang được điều trị tại bệnh viện.

Trước tình hình dịch Covid-19 tại Lào đang diễn biến phức tạp, Chính phủ Lào đã triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, kiểm soát và giải quyết dịch bệnh quyết liệt nhất từ trước đến nay, kêu gọi toàn xã hội thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19 đã ban hành; huy động lực lượng quân đội, công an, y bác sĩ trên cả nước tham gia phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo các ngành liên quan khẩn trương xây dựng ba bệnh viện dã chiến tại thủ đô Vientiane với số lượng 1.150 giường; kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ của các nước bạn bè, các tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội để phòng ngừa và kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19.

Chính phủ Lào đã chỉ đạo các ngành liên quan khẩn trương tổ chức tiêm vaccine phòng ngừa dịch Covid-19 theo kế hoạch, triển khai đăng ký tiêm vaccine qua Internet để tránh việc người dân tập trung xếp hàng đăng ký tại các điểm tiêm vaccine, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Đến nay, Lào đã tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 mũi thứ nhất cho 125.636 trường hợp, tiêm mũi thứ hai cho 58.315 trường hợp.

Theo kế hoạch, trong năm 2021, tối thiểu 22% dân số Lào sẽ được tiêm vaccine phòng chống Covid-19. Với các biện pháp quyết liệt nhất so từ trước đến nay, hy vọng Lào sẽ tận dụng được giai đoạn vàng để dập dịch Covid-19 thành công.