Lào bắt đầu đợt tiêm vaccine mới miễn phí trên toàn quốc

NDO -

Ngày 15-6, Lào bắt đầu đợt tiêm vaccine mới miễn phí cho người dân nhằm tiến tới mục tiêu 50% dân số được tiêm vaccine để phòng, chống Covid-19. Việc tiêm vaccine tại Lào thời gian vừa qua bị chững lại một thời gian do quốc gia này phải vừa cân đối lượng vaccine nhận được cũng như nhu cầu cần tiêm vaccine của người dân tăng cao sau khi dịch Covid-19 bùng phát vòng hai tại Lào hồi giữa tháng 4 vừa qua.

Lào tiêm ba loại vaccine là Pfizer, AstraZeneca và Sinopharm miễn phí cho người dân.
Lào tiêm ba loại vaccine là Pfizer, AstraZeneca và Sinopharm miễn phí cho người dân.

Lô vaccine mới nhất mà Lào nhận được là vào chiều ngày 14-6, do Trung Quốc giúp đỡ với số lượng 500 nghìn liều vaccine Sinopharm đã đến đến Thủ đô Vientiane qua sân bay quốc tế Wattay. Đây là lần thứ năm Trung Quốc viện trợ vaccine cho Lào, nâng tổng số vaccine ngừa Covid-19 mà Lào nhận được của Trung Quốc là 1,902 triệu liều.

Tính đến chiều 14-6, Lào đã tiếp nhận 2.135.620 liều vaccine phòng ngừa Covid-19 từ các quốc gia, tổ chức quốc tế, đã tiêm mũi thứ nhất được cho 713.709 trường hợp, tiêm mũi thứ hai được cho 394.679 trường hợp.

Theo Bộ Y tế Lào, nước này bắt đầu đợt tiêm vaccine vòng mới với các quy định cụ thể đối với các loại vaccine khác nhau mà Lào nhận được viện trợ từ các nước và tổ chức quốc tế.

Theo đó, từ ngày hôm nay bắt đầu tiêm vaccine Pfizer mũi một tại Thủ đô Vientiane, đây là số vaccine Lào nhận được do COVAX viện trợ vào ngày 2-6 vừa qua với số lượng 100.620 liều. Việc chỉ tiến hành tiêm loại vaccine này ở Thủ đô Vientiane do vaccine Pfizer là loại cần phải bảo quản trong những thiết bị đặc biệt. Các đối tượng bao gồm ba đối tượng là người hơn 60 tuổi, người có bệnh lý nền và cán bộ, công chức có môi trường làm việc có độ rủi ro mắc Covid-19 cao.

Ngoài ra, bắt đầu từ ngày hôm nay, Lào cũng triển khai tiêm vaccine Sinopharm mũi một sau khi nhận được thêm 500 nghìn liều của Trung Quốc; tiêm vaccine AstraZeneca mũi hai cho các đối tượng đã tiêm mũi một trước đây.

Thông tin mới nhất ngày 15-6 do Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 Lào công bố cho biết, ngày 14-6, Lào xét nghiệm 2.025 trường hợp, kết quả phát hiện 15 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có sáu trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng (ở Thủ đô Vientiane) và chín trường hợp nhập cảnh từ Thái Lan (tỉnh Champasak và tỉnh Savannakhet).

Ngày 14-6, có 1.935 trường hợp nhập cảnh Lào, các trường hợp nhập cảnh Lào đều được kiểm tra thân nhiệt, lấy mẫu xét nghiệm và tiến hành cách ly theo quy định (trừ lái xe vận tải hàng hóa).

Tính từ tháng 1-2020 đến nay, Lào xét nghiệm 274.907 trường hợp, phát hiện 2.025 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 (ba trường hợp đã tử vong). Đến nay, có 1.905 trường hợp đã ra viện, 117 trường hợp đang tiếp tục được điều trị.

Hiện trên cả nước Lào có 4.224 trường hợp đang cách ly tại 51 trung tâm theo quy định. Tất cả các trường hợp tại các trung tâm cách ly đều đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.