Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ điện đàm về “vùng an toàn bay” tại Syria

NDO -

NDĐT- Thông cáo của Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6-10 thông báo, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau tại Washington, Mỹ vào tháng 11 tới.

Tổng thống Erdogan và Tổng thống Trump trong cuộc gặp bên lề cuộc họp ĐHĐ LHQ hôm 5-10 (Ảnh: JerusalemPost)
Tổng thống Erdogan và Tổng thống Trump trong cuộc gặp bên lề cuộc họp ĐHĐ LHQ hôm 5-10 (Ảnh: JerusalemPost)

Kế hoạch này được hai nhà lãnh đạo nhất trí trong cuộc điện đàm hôm 6-10 nhằm trao đổi quan điểm về việc thiết lập “vùng an toàn bay” tại khu vực Đông Bắc Syria.

Thông cáo báo chí của Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong cuộc điện đàm, ông Erdogan đã tái khẳng định sự cần thiết phải thiết lập "vùng an toàn" nhằm loại bỏ "các mối đe dọa khủng bố" tới từ đảng Công nhân người Kurd (PKK) và lực lượng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), cũng như cho phép người tị nạn Syria hồi hương. YPG được Mỹ hậu thuẫn nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại coi là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Erdogan khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm tiếp tục chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn vấn đề như vậy trong khu vực tái diễn.

Trước đó, ngày 5-10, Tổng thống Erdogan tuyên bố quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự trên không và trên bộ ở phía Đông sông Euphrates tại Syria, nơi Ankara và Washington chưa thành lập một "vùng an toàn" như kế hoạch.

Vào ngày 7-8, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã đồng ý thiết lập một khu vực an toàn và phát triển một "hành lang hòa bình" ở miền bắc Syria, nơi sẽ giải quyết các mối lo ngại về an ninh của Ankara về phe người Kurd kiểm soát lãnh thổ.

Thỏa thuận dự kiến rút YPG về phía nam của vùng an toàn. Vùng an toàn cũng sẽ tạo điều kiện cho người Syria di cư hiện đang sống ở Thổ Nhĩ Kỳ trở về đất nước họ. Tuy nhiên, Ankara không hài lòng vì sự chậm trễ trong việc rút nhóm YPG, trong khi Mỹ tiếp tục hỗ trợ vũ khí cho các chiến binh người Kurd. Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn thiết lập các căn cứ quân sự trong vùng an toàn theo kế hoạch.

Tổng thống Erdogan gần đây cảnh báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể thực hiện các hành động quân sự đơn phương nếu Mỹ không đáp ứng các yêu cầu của thỏa thuận vùng an toàn. Tuy nhiên, Mỹ cảnh báo rằng một hành động đơn phương sẽ không mang lại an ninh hoặc lợi ích cho cả hai nước.