Tổng tuyển cử tại Anh:

Lãnh đạo đảng Brexit không tranh cử

NDO -

NDĐT - Ngày 3-11, lãnh đạo đảng Brexit Nigel Farage tuyên bố, ông sẽ không ra tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử tại Anh vào tháng 12 tới. Thay vào đó, ông sẽ lựa chọn phát động một chiến dịch trên quy mô cả nước nhằm phản đối thỏa thuận đưa nước Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU) của Thủ tướng Boris Johnson.

Lãnh đạo đảng Brexit Nigel Farage. (Ảnh: Reuters)
Lãnh đạo đảng Brexit Nigel Farage. (Ảnh: Reuters)

Ông Farage thông báo với đài BBC, để phục vụ tiến trình Brexit tốt nhất, thay vì “tìm kiếm một chiếc ghế và tìm cách để vào Quốc hội”, ông lựa chọn “đi suốt chiều dài và chiều rộng của Vương quốc Anh để hỗ trợ 600 ứng cử viên”. Đảng Brexit của ông Farage dù mới hoạt động chính thức từ đầu năm 2019 nhưng đã nhanh chóng trở thành chính đảng của Anh giành được nhiều phiếu bầu nhất trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu hồi tháng 5 vừa qua. Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới nhất, đảng Brexit nhận được tỷ lệ ủng hộ khoảng từ 7-13% trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Ông Farage cho rằng, thỏa thuận ông Johnson đạt được với EU không phải thỏa thuận Brexit vì văn kiện bài sẽ ràng buộc Anh với các cơ quan và nguyên tắc của EU sau khi London đã rời khỏi “mái nhà chung”. Người đứng đầu đảng Brexit nhấn mạnh, Thủ tướng Johnson hoặc phải từ bỏ thỏa thuận Brexit mới đạt được với EU và chấp nhận tham gia một "liên minh đưa Anh rời EU" trong cuộc bầu cử chuẩn bị diễn ra, hoặc phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh hết sức khốc liệt tại Quốc hội nước này. Theo ông Farage, cách duy nhất để thực hiện Brexit là thành lập liên minh đưa Anh rời EU và bảo đảm liên minh này giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử.

Ông Johnson trước đó đã loại bỏ khả năng đảng Bảo thủ cầm quyền của ông ký kết thỏa thuận với các đảng khác vì ông cho rằng, việc này sẽ chỉ khiến lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn có thêm cơ hội trở thành Thủ tướng mới của nước Anh. Kết quả thăm dò dư luận cho thấy đảng Bảo thủ của ông Johnson đang dẫn đầu, tuy nhiên, do vấn đề Brexit vẫn đang gây chia rẽ sâu sắc trên chính trường Anh cho nên kết quả của cuộc tổng tuyển cử trước dịp Giáng sinh năm nay là rất khó đoán định.

Thủ tướng Johnson thừa nhận việc ông không thể thực hiện Brexit đúng hạn chót ngày 31-10 vừa qua là một "vấn đề hết sức đáng tiếc", song nhấn ông khẳng định rằng cách duy nhất để đưa nước Anh rời EU, cách duy nhất để hoàn tất tiến trình Brexit là Anh “ra đi” cùng thỏa thuận mà ông đã đàm phán với EU.

* Một tương lai bất định