Lạc quan về kinh tế Lào năm 2019

NDO -

NDĐT - Ngân hàng Thế giới (WB), ngày 12-8, công bố báo cáo cho biết, nền kinh tế Lào năm 2019 dự kiến có mức tăng trưởng 6,5%, cao hơn mức 6,3% của năm 2018 mà WB từng dự báo về nền kinh tế Lào.

Đất nước Lào đang trên đà phát triển mọi mặt.
Đất nước Lào đang trên đà phát triển mọi mặt.

WB cho rằng, mặc dù còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để nền kinh tế có thể phát triển thuận lợi, kinh tế Lào năm nay có sức bật cao hơn năm ngoái do dựa thêm vào ngành xây dựng và dịch vụ đang ngày càng phát triển. Một số công việc Chính phủ Lào cần tập trung cải thiện đó là đạt thu ngân sách, giảm nợ công, khuyến khích sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân, trong đó việc quản lý chặt về tài chính sẽ làm cho mức thâm hụt ngân sách năm 2019 giảm xuống còn 4,3% của tổng sản phẩm quốc nội (GDP) so 4,4% trong năm 2018.

Các dự án lớn về ngành xây dựng giúp kinh tế Lào có thể phát triển vững ở mức 6,5% là dự án xây dựng đường cao tốc Lào - Trung Quốc đang thi công, dự án đường cao tốc nối Thủ đô Vientiane với khu du lịch Vanvieng đang triển khai, một loạt dự án xây dựng nhà máy thủy điện tại Lào triển khai trong năm nay cũng như đã triển khai từ nhiều năm trước đây như nhà máy thủy điện Xayaburi, dự kiến sẽ đi vào vận hành vào cuối năm nay. Đến nay Lào đã có hơn 60 nhà máy thủy điện hoạt động với công suất hơn 7 nghìn 500 MW, trong đó 2/3 dành để xuất khẩu. Còn riêng nhà máy thủy điện Xayaburi có công suất lắp đạt 1.258 MW dự kiến có mức tổng thu gần 4 tỷ USD trong 29 năm bắt đầu từ năm nay 2019.

Tuy nhiên nền kinh tế Lào tiếp tục đối mặt những thách thức như hai loại tiền phổ biến nhất trong giao dịch thương mại tại Lào là đồng USD và Baht Thái-lan ngày càng mạnh lên; việc thanh toán và đáo hạn các khoản nợ Chính phủ đến hạn cần được thực hiện phù hợp với nhu cầu vốn của nền kinh tế; dịch sốt xuất huyết xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành; dịch vàng lá chuối đang hoành hành tại phần lớn các trang trại trồng chuối ở Lào cần được kiểm soát tốt. Có như vậy, Lào mới có thể đạt được đúng mục tiêu GDP bình quân đầu người đạt 2.726 USD trong năm nay, tạo đà phát triển cho những năm sau.