Kỷ niệm 60 năm chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới In-đô-nê-xi-a

Ngày 8-11, Ðại sứ quán Việt Nam tại In-đô-nê-xi-a phối hợp Bộ Ngoại giao và Trung tâm lưu trữ quốc gia In-đô-nê-xi-a tổ chức kỷ niệm 60 năm chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới In-đô-nê-xi-a (từ ngày 27-2 đến 8-3-1959) và của Tổng thống Xu-các-nô tới Việt Nam (từ ngày 24 đến 29-6-1959).

Tới dự có Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung, Phó Chủ tịch Hạ viện In-đô-nê-xi-a A.Ba-xa-ra, Bộ trưởng Ngoại giao R.Mác-xu-đi, Bộ trưởng Cải cách Hành chính G.Cô-mô-lô, Bộ trưởng Nội các P.A-nung, Tổng Thư ký đảng Dân chủ đấu tranh (PDI-P) cầm quyền H.Cri-xti-y-an-tô, Ðại sứ Việt Nam tại In-đô-nê-xi-a Phạm Quang Vinh cùng nhiều đại sứ các nước có quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam và In-đô-nê-xi-a.

★ Nhân dịp này, diễn ra triển lãm ảnh tư liệu, chiếu phim tài liệu, biểu diễn văn nghệ và hội thảo tập trung vào chủ đề "Tình bạn giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Xu-các-nô, tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - In-đô-nê-xi-a".

Triển lãm ảnh kéo dài tới ngày 18-11, trưng bày 60 bức ảnh tư liệu quý của TTXVN về hai chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Xu-các-nô; một số mốc chính trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

★ Hội thảo về tình bạn giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Xu-các-nô; tiến trình phát triển bền vững của quan hệ giữa Việt Nam - In-đô-nê-xi-a trong 60 năm qua, cũng như triển vọng hợp tác trong nhiều năm tới đã diễn ra với sự tham dự của các học giả, nhà nghiên cứu hàng đầu của hai nước.

Ðại diện những người đoạt giải cao trong cuộc thi tìm hiểu về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới In-đô-nê-xi-a và của Tổng thống Xu-các-nô tới Việt Nam do Ðại sứ quán Việt Nam phối hợp Ðài Tiếng nói Việt Nam tổ chức đã chia sẻ cảm xúc và thông tin về quá trình tìm hiểu, viết bài dự thi.

★ Nhận định vai trò tích cực của Việt Nam trong ASEAN

Ngày 8-11, trang mạng "The Diplomat" đăng bài viết nhận định về vai trò ngày càng tích cực của Việt Nam trong ASEAN. Với tiêu đề "Việt Nam sẽ làm Chủ tịch ASEAN năm 2020 như thế nào?", tác giả bài viết cho rằng, với việc trở thành Chủ tịch ASEAN vào năm tới, Việt Nam sẽ đánh dấu một bước tiến về vai trò của mình. Kể từ khi gia nhập ASEAN vào năm 1995, Việt Nam đã tiến hành một loạt cải cách như chính sách đổi mới, hội nhập ngày càng rộng với thế giới và nhanh chóng nổi lên là một nền kinh tế phát triển nhanh nhất, một đối tác đáng tin cậy ở khu vực, cũng như trong khối ASEAN. Bài viết tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ làm tốt cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020.