Kinh tế nhiều nước suy giảm mạnh

Theo Roi-tơ và TTXVN, số liệu Chính phủ Anh công bố ngày 12-8 cho thấy, nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới này đã rơi vào suy thoái, sau khi có hai quý liên tiếp ghi nhận mức tăng trưởng âm. Trong quý II-2020, kinh tế Anh suy giảm 20,4% và là mức giảm lớn nhất của một nền kinh tế lớn cho tới thời điểm này. Giới chuyên gia Anh nhận định, hoạt động kinh tế đình trệ do dịch Covid-19 đã khiến GDP của Anh theo quý giảm mức kỷ lục.

★ Tương tự, kinh tế Nga trong quý II-2020 cũng sụt giảm 8,5% so với cùng kỳ năm 2019. Ðây là đánh giá chính thức đầu tiên về sự tác động của dịch Covid-19 với kinh tế Nga, do Cơ quan thống kê Rosstat đưa ra ngày 11-8. Theo đó, GDP của Nga trong quý vừa qua giảm trong hầu hết các lĩnh vực, nghiêm trọng nhất là các ngành vận tải hành khách, công nghiệp và dịch vụ.

★ Trong khi đó, giới chuyên gia kinh tế cảnh báo, nền kinh tế số một thế giới cận kề nguy cơ suy thoái nghiêm trọng, nếu Chính phủ và Quốc hội Mỹ không đạt thỏa thuận về gói cứu trợ tài chính mới liên quan dịch Covid-19. Ngày 11-8, lãnh đạo phe đa số của đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã hối thúc Nhà trắng và các nghị sĩ đảng Dân chủ nhanh chóng khởi động lại đàm phán.

★ Ngày 12-8, Cục Thống kê quốc gia Hàn Quốc công bố số liệu cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp tại nước này trong tháng 7-2020 tăng mạnh do tác động của dịch bệnh và hậu quả của mưa lũ kéo dài. Khoảng 277 nghìn lao động mất việc làm, đánh dấu tháng thứ năm liên tiếp ghi nhận số việc làm sụt giảm và đưa tỷ lệ thất nghiệp lên mức 4%, tăng 0,1% so cùng kỳ năm 2019.

Cùng ngày, Trung tâm Tài chính quốc tế Hàn Quốc (KCIF) dẫn dự báo của Ngân hàng Citibank và cơ quan phân tích kinh tế của Anh Capital Economics (CE) cho biết, kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng bình quân 2,63%/năm trong giai đoạn 2019-2024, giảm 0,7 điểm phần trăm so với dự báo trước đó. Các yếu tố kéo triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu đi xuống là dịch Covid-19, căng thẳng thương mại và suy giảm đầu tư toàn cầu.