Kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng khả quan

Chính phủ Hàn Quốc dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế của nước này năm 2020 là 2,4%, nhờ xu hướng phục hồi của ngành chíp bán dẫn và hiệu quả từ các chính sách của chính phủ. Mức dự báo này cao hơn so với mức dự đoán 2,3% của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Năm 2019, xuất khẩu ô-tô của Hàn Quốc tăng 5,3%.
Năm 2019, xuất khẩu ô-tô của Hàn Quốc tăng 5,3%.

Dự kiến Hàn Quốc sẽ rót thêm 12,9 tỷ USD cho dự án đầu tư của các doanh nghiệp lớn, nâng tổng số vốn đầu tư cho các dự án này lên 21,5 tỷ USD. Mục tiêu của chính phủ nước này là đạt mức đầu tư 86 tỷ USD. Ngoài ra, Hàn Quốc sẽ nâng mức khấu trừ thuế đầu tư và hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp đầu tư thiết bị mới. Ðể vực dậy đầu tư xây dựng đã giảm tới 4% trong năm 2019, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng nguồn vốn xã hội hóa cho cơ sở hạ tầng công cộng năm 2020 lên mức 20 tỷ USD, tăng hơn 3 tỷ USD so với năm 2019. Chính phủ Hàn Quốc cũng áp dụng đối sách thúc đẩy tiêu dùng, mở rộng siêu thị miễn thuế ở khu vực nhập cảnh tại các sân bay lớn trên toàn quốc, xem xét phương án giảm thuế giá trị gia tăng cho một số mặt hàng trong thời gian diễn ra lễ hội mua sắm và du lịch "Korea Sale FESTA" năm 2020.

Bên cạnh đó, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch tập trung vào ngành sản xuất chíp bán dẫn hệ thống, phát triển các ngành công nghiệp mới kết hợp mạng viễn thông di động thế hệ thứ 5 (5G) nhằm gia tăng động lực đổi mới. Theo Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông Hàn Quốc, chính quyền Seoul có kế hoạch đầu tư 4,5 tỷ USD cho các dự án nghiên cứu và phát triển lĩnh vực khoa học công nghệ, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong năm 2020. Ngoài ra, 1,3 tỷ USD được đầu tư vào nghiên cứu cơ bản; 1,4 tỷ USD được đầu tư cho nghiên cứu công nghệ gốc, như công nghệ y sinh học, vật liệu nano, công nghệ vũ trụ, năng lượng nguyên tử.

Trong lĩnh vực ICT, Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ phát triển công nghệ mạng viễn thông di động thứ 6 (6G) nhằm duy trì vị thế trong nhóm dẫn đầu thế giới ở lĩnh vực viễn thông di động; lập dự án phát triển công nghệ trọng tâm 6G quy mô 864,3 triệu USD; nghiên cứu tính khả thi, đầu tư 777,8 triệu USD cho dự án nghiên cứu chung về mạng 6G với Phần Lan. Cũng theo kế hoạch, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng tỷ lệ khấu trừ thuế khi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực mạng 5G từ 1% lên 2%, giảm thuế đăng ký giấy phép kinh doanh đối với các trạm thu phát 5G mới. Bên cạnh đó, Bộ Khoa học, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc sẽ phối hợp với Tổng công ty Bảo hiểm thương mại Hàn Quốc xúc tiến các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp 5G xuất khẩu ra thị trường nước ngoài từ năm 2020.

Lĩnh vực xuất khẩu của Hàn Quốc đạt thành tựu tích cực trong năm 2019 với kim ngạch xuất khẩu đạt 542,4 tỷ USD. Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc cho biết, lượng xuất khẩu ô-tô tăng 5,3%, giúp ngành ô-tô tăng trưởng trở lại. Xuất khẩu các mặt hàng y sinh học, pin sạc, thực phẩm nông nghiệp và thủy sản cũng cho thấy chiều hướng tốt. Xuất khẩu sang các thị trường Ðông - Nam Á đạt mức cao nhất từ trước đến nay, chiếm tỷ trọng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu Hàn Quốc. Xuất khẩu sang các thị trường phương bắc mới, trong đó có Nga, cũng tăng hai con số trong ba năm liên tiếp. Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc dự báo kim ngạch xuất khẩu trong năm nay đạt khoảng 560 tỷ USD. Như vậy, bất chấp những điều kiện khó khăn trong và ngoài nước, quy mô thương mại của Hàn Quốc vẫn vượt mốc 1.000 tỷ USD trong ba năm liên tiếp.

Với những tín hiệu khả quan của nền kinh tế, Ủy ban Hoạch định chính sách trực tiếp dưới quyền Tổng thống Moon Jae-in đặt mục tiêu nâng chi tiêu phúc lợi của Hàn Quốc cao hơn bình quân OECD tới năm 2045. Ðể bảo đảm nguồn thu thuế cần thiết cho chi tiêu chính phủ, Ủy ban đề xuất kế hoạch tăng cường tính công bằng của chế độ thu thuế, nâng thuế doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, từ đó nâng từ 4% đến 5% tỷ lệ tổng thu ngân sách trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Căn cứ theo "Tầm nhìn 2045 về quốc gia bao trùm đổi mới" được xây dựng theo chỉ thị của Tổng thống Mun Chê In, Ủy ban Hoạch định chính sách dự báo tới năm 2045, GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc sẽ đạt kỳ tích mới, đạt hơn 60.000 USD.