Khuyến cáo không uống rượu khi thử nghiệm vaccine Sputnik V

NDO -

Ngày 16-9, các nhà khoa học Nga nghiên cứu phát triển vaccine Sputnik V ngừa Covid-19, đã công bố một danh sách khuyến nghị các tình nguyện viên tuân thủ khi tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, đang được triển khai ở Moscow.

Tiêm vaccine Sputnik V cho một tình nguyện viên tại Phòng khám số 62 ở Moscow. (Nguồn: RIA-Novosti)
Tiêm vaccine Sputnik V cho một tình nguyện viên tại Phòng khám số 62 ở Moscow. (Nguồn: RIA-Novosti)

Theo đó, quy trình thử nghiệm lâm sàng quy định rõ, những người tình nguyện tiêm vaccine sẽ không được uống rượu trong vòng ba ngày trước khi tiêm chủng. Sau tiêm chủng, việc uống rượu cần được hạn chế tối đa. Đồng thời, những người hút thuốc cũng được yêu cầu giới hạn ở mức không quá 10 điếu mỗi ngày.

Với các tình nguyện viên là nữ cũng có một số yêu cầu riêng, trong đó đặc biệt khuyến cáo phụ nữ không nên có thai trong thời gian này, bởi việc mang thai có thể làm gián đoạn bệnh cảnh lâm sàng. Phác đồ tham gia thử nghiệm lâm sàng vaccine Sputnik V nêu rõ: “Nếu bạn quyết định tham gia vào quá trình nghiên cứu vaccine, thì trong thời gian ba tháng sau khi tiêm, bạn không nên mang thai, cho con bú hoặc hiến tặng trứng”. Các tình nguyện viên nam cũng được khuyên tránh có con trong thời gian thử nghiệm, và không hiến tặng tinh trùng trong ba tháng sau khi tiêm.

Hồi tháng 8, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine ngừa Covid-19 có tên gọi Sputnik V. Những lô thuốc đầu tiên đã được lưu hành dân sự từ ngày 9-9 vừa qua. Hơn 30 nghìn tình nguyện viên tại Moscow đã được chấp nhận tham gia quá trình thử nghiệm lâm sàng. Đây đồng thời được coi là giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba bắt buộc trong quy trình nghiên cứu, phát triển vaccine. Những người tham gia giai đoạn này được bác sĩ theo dõi tình trạng sức bằng vòng đeo tay điện tử.

Bộ Y tế Nga cho biết, việc tiêm chủng đại trà vaccine sẽ bắt đầu khi thuốc được sản xuất đủ liều, cũng như các đánh giá từ giai đoạn ba nghiên cứu vaccine cho phép.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu trên kênh truyền hình Moscow 24 ngày 16-9, Giám đốc Cơ quan giám sát, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor), bà Anna Popova cho biết, vẫn có thể tái nhiễm Covid-19 trong thời gian ba tháng sau khi khỏi bệnh.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, sẽ có một làn sóng virus SARS-CoV-2 mới ở Nga vào khoảng tháng 11, 12-2020. Tuy nhiên, nhờ tính miễn dịch cộng đồng nên mức độ đợt dịch mới sẽ không nghiêm trọng như hồi mùa xuân vừa qua.

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường