Không có dấu hiệu cho thấy vaccine của AstraZeneca gây đông máu

NDO -

Trong cuộc họp báo diễn ra tối 16-3 (giờ Việt Nam), Giám đốc Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) Emer Cooke khẳng định, hiện không có dấu hiệu cho thấy vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca gây ra các trường hợp đông máu.

Vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca. (Ảnh: Reuters)
Vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca. (Ảnh: Reuters)

Giám đốc Cooke cho biết, cuộc họp này nhằm giải quyết mối quan tâm “chưa từng có” về tính an toàn của vaccine do AstraZeneca phát triển, đồng thời nhấn mạnh EMA đang đánh giá mọi tác dụng phụ hiếm gặp có thể xảy ra liên quan đến loại vaccine này.

Sau khi Đức, Pháp, Italy và một số quốc gia thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) tạm ngừng sử dụng vaccine của AstraZeneca do xuất hiện một số trường hợp bị xuất huyết, đông máu và giảm tiểu cầu, EMA đang mở cuộc điều tra về tính an toàn của loại vaccine này.

Theo bà Cooke, một ủy ban của EMA đang đánh giá kết quả ban đầu về những trường hợp bị đông máu sau khi tiêm vaccine của AstraZeneca và hiện chưa có kết quả. “Trong quá trình tiêm chủng cho hàng triệu người, tình huống như thế này không nằm ngoài dự đoán. Việc gặp phải triệu chứng bệnh hiếm gặp hoặc bệnh nặng sau khi tiêm chủng là không thể tránh khỏi”, bà Cooke nói.

Bà cho biết, các trường hợp liên quan đến máu đông, trong đó có một số trường hợp gặp phải dấu hiệu bất thường, xảy ra đối với “số lượng rất ít người được tiêm vaccine”.

“Trong cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với cả người đã tiêm vaccine và người được dùng giả dược, sự phát triển của cục máu đông xuất hiện rất ít”, bà Cooke nói thêm.

Hằng năm, EU ghi nhận hàng nghìn người bị đông máu do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một ủy ban của EMA đang đánh giá vaccine của AstraZeneca có gây ra tác dụng phụ này hay không và những người tiêm vaccine bị đông máu do nguyên nhân nào khác không.

Bà Cooke khẳng định, EMA có các bộ dữ liệu lâm sàng rất lớn cho thấy tính an toàn và hiệu quả trên quy mô dân số lớn và cho rằng lợi ích của vaccine do AstraZeneca phát triển lớn hơn rủi ro mà nó có thể gây ra.

Tuy nhiên, bà thừa nhận vẫn còn những quan ngại đòi hỏi đánh giá nghiêm túc và chi tiết về khoa học liên quan đến loại vaccine này. Ủy ban của EMA sẽ họp vào ngày 18-3 tới để đưa ra kết luận về các phát hiện của nhóm chuyên gia và đưa ra khuyến cáo cho EMA. 

Cuộc đua vaccine Covid-19