Khai mạc Hội chợ thương mại hàng thủ công mỹ nghệ Lào lần thứ 19

NDO -

Ngày 10-10, Hội chợ thương mại hàng thủ công mỹ nghệ Lào lần thứ 19 khai mạc tại Thủ đô Vientiane. Tham dự hội chợ có hơn 200 gian hàng đến từ 18 tỉnh, thành phố trên cả nước Lào, chia thành hai khu vực lớn là khu vực trưng bày, bán đồ thủ công mỹ nghệ và khu vực trưng bày, bán đồ tiêu dùng.

Hội chợ thu hút đông đảo người dân Lào đến tham dự.
Hội chợ thu hút đông đảo người dân Lào đến tham dự.

Bà Suvita Pasot, Chủ tịch Hiệp hội thủ công mỹ nghệ Lào cho biết, việc tổ chức Hội chợ nhằm xúc tiến thị trường cho hàng hóa thủ công mỹ nghệ cũng như gắn kết các nghệ nhân thủ công mỹ nghệ từ khắp các địa phương trên cả nước để bảo tồn, gìn giữ những tay nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống; khai thác các thế mạnh về thủ công mỹ nghệ, sản xuất sản phẩm đa dạng, tinh tế, mang đặc trưng của các dân tộc Lào. Ngoài ra đây là cơ hội cho các nghệ nhân có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, thành công trong việc sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ; tạo điều kiện cho nhà sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ giao lưu, gặp gỡ khách hàng thường xuyên và tìm kiếm đối tác, khách hàng mới, đồng thời đây cũng là hoạt động nhằm hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động “người Lào du lịch Lào” được sôi động hơn.    

Hội chợ lần này bao gồm nhiều hoạt động như trưng bày, bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Lào, nhằm xúc tiến thị trường cho nhà sản xuất thủ công nghiệp ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên toàn bộ 18 tỉnh thành của Lào. Các gian hàng sẽ được phân bổ theo khu vực trưng bày, bán theo từng lĩnh vực để thuận tiện cho việc tham quan, huy động các hội viên, thợ thủ công trên cả nước, khuyến khích họ một cách rộng rãi, tạo thành hoạt động sôi nổi. 

Khai mạc Hội chợ thương mại hàng thủ công mỹ nghệ Lào lần thứ 19 -0
 Tại hội chợ, nhiều hoạt động quảng bá văn hóa và các mặt hàng dân tộc của Lào được tổ chức.

Các cơ sở phân phối sản phẩm thủ công mỹ nghệ thường gắn với các điểm du lịch hoặc các khu đô thị lớn, trong khi đó ở vùng nông thôn việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm gặp nhiều khó khăn, vì vậy, nếu có nhiều địa điểm du lịch sẽ giúp việc quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tốt hơn, từ đó giúp tạo công ăn việc làm cho các thợ thủ công mỹ nghệ tại các vùng nông thôn.

Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ Lào tổ chức cho hơn 200 gian hàng để trưng bày, bán đồ thủ công mỹ nghệ đối với các sản phẩm như vải lụa, vải bông, vải truyền thống, các sản phẩm làm tư mây, tre, gỗ, đồ trang sức bằng bạc, các sản phẩm gốm, sản phẩm nông nghiệp và đồ tiêu dùng khác. Khuyến khích các hoạt động gian hàng trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá sản phẩm, xúc tiến du lịch, đây là hoạt động mở cho các thành viên Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ tham gia Hội chợ có cơ hội đưa các sản phẩm của mình trưng bày tại các gian hàng, trang trí tham dự hội thi thiết kế, trang trí sản phẩm quảng bá du lịch “người Lào du lịch Lào” và những ý tưởng sáng tạo sản xuất hàng hóa mới “sản phẩm phục vụ du lịch” như túi, quần, áo… 

Năm nay, Hội chợ còn có cuộc thi thiết kế đặc biệt dành cho học sinh, sinh viên và người dân nói chung độ tuổi từ 15 trở lên nhằm tiếp thị, quảng bá; các hoạt động tập huấn sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ trong từng lĩnh vực. Khách tham quan có thể thấy thực tế từng khâu như nuôi tằm lấy tơ, se sợi, thêu, gốm, chạm khắc gỗ Hội chợ cũng là dịp để thúc đẩy sản xuất hàng hóa nội địa, đặc biệt là các hàng hóa thế mạnh của các địa phương của Lào.

Trong thời gian diễn ra Hội chợ, từ 10 giờ đến 16 giờ các ngày từ ngày 12 đến ngày 18-10, Ban tổ chức sẽ đào tạo, tập huấn tay nghề miễn phí cho các thợ thủ công, cá nhân quan tâm muốn học hỏi thêm về nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống của các dân tộc Lào cũng như tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, quảng bá váy cũng như các mặt hàng may mặc, quần áo dân tộc của Lào.